Khi kinh doanh tạp hóa, việc có khách mới là tốt nhưng làm sao để khách quay lại nhiều lần mới là điều quyết định sự tồn tại lâu dài của cửa hàng. Vì vậy, việc nắm được bí quyết thu hút khách hàng quay lại là yếu tố sống còn, nhất là với các cửa hàng nhỏ hoặc tiệm tạp hóa quy mô gia đình. Dưới đây là những cách đơn giản, dễ áp dụng giúp bạn tạo dựng mối quan hệ bền vững khiến khách hàng “đi một lần là nhớ, ghé một lần là quay lại”.
Tạo ấn tượng đầu tiên thật tốt với khách hàng
Ấn tượng ban đầu không cần phải hoành tráng mà chỉ cần đủ thiện cảm và mang đến sự dễ chịu cho khách mua hàng. Điều này sẽ giúp khách cảm thấy hài lòng với trải nghiệm mua sắm đầu tiên và sẵn sàng quay lại lần sau. Một vài bí quyết thu hút khách hàng quay lại sau lần mua đầu bạn có thể áp dụng là:
- Luôn chào hỏi nhẹ nhàng, cười thân thiện khi khách bước vào cửa hàng
- Sắp xếp cửa hàng gọn gàng, dễ tìm, tránh để đồ lộn xộn hoặc có mùi khó chịu
- Đóng gói sản phẩm cẩn thận, thường xuyên kiểm tra hàng hóa để đảm bảo mọi mặt hàng đều chất lượng

Chăm chú cho sản phẩm và giữ thái độ niềm nở khi phục vụ khách sẽ khiến khách muốn quay trở lại (Ảnh: Cempartner)
Cảm thấy “được phục vụ tốt” sẽ là lý do để khách mua nhớ đến cửa hàng của bạn thay vì bất cứ một cửa hàng nào khác.
Duy trì mối quan hệ với khách mua hàng qua mạng xã hội
Khi đã có thông tin khách hàng khi họ đến mua sản phẩm, bạn đừng bỏ qua cơ hội nuôi dưỡng sự kết nối với họ. Một vài dòng tin nhắn đúng thời điểm có thể khiến khách nhớ đến cửa hàng của bạn và ghé lại mua lần sau. Cụ thể, bạn có thể thử áp dụng những cách đơn giản như:
- Gửi tin nhắn Zalo mỗi tuần về sản phẩm mới, combo tiết kiệm hay đơn giản là thông báo rằng cửa hàng của bạn đã nhập mặt hàng lần trước họ chưa mua được.
- Đăng ảnh ngắn, video vui trên Facebook, Tiktok hoặc nhóm khu phố để khách hàng cảm thấy thú vị, ấn tượng.
Đây là các bí quyết đơn giản giúp thu hút khách hàng quay lại hiệu quả, đặc biệt trong thời đại công nghệ, ai cũng có điện thoại bên mình.
Tạo ưu đãi riêng cho khách thân thiết
Khách hàng luôn thích cảm giác “được ưu tiên”. Nếu bạn biết ai là khách thường xuyên, đừng ngần ngại dành cho họ một chút quyền lợi đặc biệt như:
- Tặng thêm 1 món đồ nhỏ (kẹo hoặc loại bánh mới) vào túi hàng của khách
- Nhớ tên khách, hỏi thăm sức khỏe, con cái,...
- Mỗi tháng chọn 5 khách thân nhất để tặng phiếu giảm giá hoặc các món quà nhỏ

Tặng quà hoặc phiếu giảm giá là cách hiệu quả để giữ chân khách hàng thân thiết (Ảnh: UrBox)
Chính sự quan tâm này sẽ khiến khách cảm nhận được sự gần gũi và muốn tiếp tục gắn bó với cửa tiệm của bạn. Mặc dù đơn giản nhưng đây cũng là bí quyết thu hút khách hàng quay lại mà nhiều người thường bỏ qua.
Tăng sự tiện lợi
Người tiêu dùng ngày càng coi trọng sự nhanh chóng và tiện lợi. Một cửa hàng biết ‘hiểu ý’ khách hàng sẽ dễ ghi điểm và giữ chân họ lâu dài. Do đó, bạn cần chú ý:
- Bố trí quầy kệ hợp lý, ghi giá rõ ràng
- Đảm bảo có máy quét mã, thanh toán đa dạng (tiền mặt, chuyển khoản, QR…)
- Giao hàng nhanh trong vòng 15 - 30 phút cho khách ở gần (nếu có triển khai dịch vụ giao hàng)

Khách hàng thường chọn gắn bó với những nơi cho họ trải nghiệm mua hàng, thanh toán, giao hàng,... tốt (Ảnh: Thảo Thành)
Một số câu hỏi thường gặp về bí quyết thu hút khách hàng quay lại cho các cửa hàng
Dưới đây là những thắc mắc phổ biến xoay quanh bí quyết thu hút khách hàng quay lại, bạn có thể tham khảo để áp dụng linh hoạt hơn:
- Làm sao để khách quay lại mà không cần tốn chi phí quảng cáo?
Hãy tập trung vào trải nghiệm mua sắm: Phục vụ chu đáo, hàng hóa gọn gàng và thỉnh thoảng nhắn tin hỏi thăm. Khách hàng cảm thấy được quan tâm thì sẽ quay lại một cách tự nhiên.
- Có nên tặng quà cho khách quen không?
Có, nhưng không cần thiết phải là các món đồ quá giá trị. Một túi kẹo, một túi hạt nêm nhỏ hay thậm chí là lời cảm ơn cũng đã đủ để khiến khách hàng vui vẻ. Điều quan trọng nhất là khách hàng cảm thấy họ được trân trọng.
- Khách đã từng ghé nhưng lâu không quay lại, phải làm gì?
Bạn có thể nhắn tin hỏi thăm qua Zalo/Facebook, thông báo về việc đã nhập thêm sản phẩm mà trước đây họ cần hoặc nhắc lại một lý do cũ nào đó khác để khách thấy mình được nhớ đến.
Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, giữ chân được khách hàng cũng chính là giữ được nguồn sống cho cửa hàng. Hi vọng với những bí quyết thu hút khách hàng quay lại ở trên, bạn có thể áp dụng hiệu quả để cửa hàng của mình lúc nào cũng đông khách.
Xem thêm: