Đối với các chủ tiệm tạp hoá, làm thế nào để quản lý doanh thu hiệu quả luôn là một bài toán khó. Bởi·hiện nay vẫn còn nhiều người tính toán theo phương pháp thủ công, gây ra sai sót và thất thoát không đáng có. Để tránh trường hợp này xảy ra, VinShop sẽ hướng dẫn các chủ tiệm cách quản lý doanh thu chính xác và dễ dàng hơn.
1. Giải đáp: Doanh thu là gì?
Doanh thu là tổng giá trị thu được từ việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định.
2. Phân loại doanh thu
Có 2 loại doanh thu cơ bản mà chủ tiệm tạp hóa cần phải nắm và phân biệt được, đó là:
- Doanh thu tổng: Đây là tổng số tiền thu được từ tất cả các giao dịch bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ. Bao gồm cả doanh thu đã chiết khấu, số tiền từ hàng đã bán nhưng bị trả lại hoặc giảm giá cho khách nhưng chưa được ghi trên hóa đơn.
- Doanh thu thuần: Đây là số tiền thu được sau khi đã trừ đi các chi phí liên quan. Doanh số này tính theo công thức: Doanh thu thuần = Doanh thu tổng - Chiết khấu đơn hàng - Tiền hàng hóa bị trả lại - Tiền giảm giá khi bán hàng - Thuế gián thu.
3. Lý do khiến quản lý doanh thu không hiệu quả
3.1 Sử dụng phương pháp quản lý thu chi thủ công
Hiện nay, nhiều chủ tiệm tạp hóa vẫn đang sử dụng các phương pháp truyền thống để vận hành cửa hàng, chẳng hạn như dùng sổ sách hay nhập liệu Excel. Cách thức sử dụng những phương pháp này khá đơn giản, không quá phức tạp, nên phù hợp với cách quản lý tại các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ. Tuy nhiên nó vẫn tồn tại nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của chủ cửa hàng.
Sổ sách
Đây là cách quản lý doanh thu bán hàng bằng việc viết tay vào những cuốn sổ. Cách làm này vẫn được 1 số chủ tiệm tạp hóa lớn tuổi áp dụng vì dễ thực hiện hơn là dùng những món đồ công nghệ (điện thoại, máy tính). Ngoài ra, dùng sổ sách ghi chép cũng không tốn nhiều chi phí.
Hạn chế của phương pháp này là tốn nhiều công sức, thời gian để tính toán doanh số theo ngày, tháng, quý, năm. Khi gặp các vấn đề thất thoát cũng rất khó để đối soát. Chưa kể, tính bảo mật của sổ sách là rất kém, dễ thất lạc, hư hỏng dẫn đến nhiều rủi ro cho cửa hàng.
Nhập liệu Excel
Đây là công cụ được dùng khá phổ biến ở nhiều cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên để vận hành hiệu quả, chủ tiệm phải nắm được cơ bản kiến thức về cách sử dụng Excel cũng như hiểu rõ các công thức tính toán để đảm bảo xử lý số liệu được chính xác nhất. Chưa kể thông tin nhập liệu sẽ rất nhiều, dễ xảy ra sai sót vì hàng tạp hóa có vô vàn mẫu mã, chủng loại khác nhau.
3.2 Xác định sai nguồn doanh thu
Doanh thu của cửa hàng tạp hóa đến từ nhiều nguồn khác nhau. Đôi khi có những nguồn không được coi là doanh thu nhưng chủ tiệm vẫn tính vào số liệu thu của cửa hàng. Chẳng hạn như: Nợ khách hàng phải trả hay hàng đang chuyển ship COD (hình thức giao hàng – thanh toán tiền).
3.3 Tính sai chi phí
Nhiều chủ tiệm tạp hóa không tính chi phí khấu hao vào khoản chi phí của cửa hàng. Chi phí khấu hao là phần phân bổ chi phí của cửa tiệm vào 1 tài sản cố định vô hình nhằm phản ánh mức tiêu thụ tài sản. Do đó khoản phí này cần được ghi vào chi phí trên bảng cân đối kế toán của cửa hàng.
4. VinShop - Trợ thủ đắc lực giúp chủ tiệm quản lý doanh thu chính xác, tránh thất thoát
Công nghệ ngày càng phát triển, chuyển đổi số được áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực như hiện nay thì việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đã trở nên khá phổ biến. Trong đó, ứng dụng VinShop với tính năng quản lý cửa hàng thông minh và nhập hàng giá tốt đang được nhiều chủ tiệm tạp hóa tin dùng và đánh giá cao.
- Với tính năng quản lý nợ cần thu sẽ giúp chủ tiệm theo dõi chi tiết và chính xác nhất các khoản công nợ của khách mua hàng. Các thông tin chi tiết về thời gian, số tiền, dư nợ được phân loại và hiển thị đầy đủ. Như vậy chủ tiệm dễ dàng nắm bắt tình hình nợ cũng như cập nhật trạng thái Xóa nợ hoặc Trả hết nợ cho từng khách hàng.
- Biết được đơn hàng vừa bán gồm những sản phẩm gì, số lượng bán ra, giá bán, giá ưu đãi, còn bao nhiêu trong kho hàng,…
- Hệ thống báo cáo doanh thu trực quan, dễ hiểu và chi tiết giúp chủ tiệm theo dõi định kỳ theo ngày, tuần, tháng và năm một cách nhanh chóng.
- Ứng dụng giúp chủ tiệm tạp hóa quản lý hàng hóa thuận tiện, từ danh mục sản phẩm, nhãn hiệu, chủng loại, số lượng, giá nhập hàng, giá bán, giá ưu đãi, quản lý tiền hàng, kho hàng,…. mà không cần dùng đến sổ sách. Mọi thông tin đều được cập nhật chính xác, giúp tiết kiệm thời gian, công sức vận hành cửa hàng.
- Tất cả các tính năng như quét mã vạch sản phẩm, hiện giá thanh toán, hiển thị đơn hàng, tính tổng giá trị đơn hàng đều được thực hiện chỉ trên 1 chiếc điện thoại.
Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp các chủ tiệm tạp hóa đã hiểu rõ hơn về cách kiểm soát và quản lý doanh thu như thế nào cho chính xác, hiệu quả. Hãy tải ngay ứng dụng VinShop để quản lý cửa hàng bằng công nghệ hiện đại, nhập hàng giá tốt, tối ưu hóa lợi nhuận và giúp công việc kinh doanh ngày càng phát triển.