Trong thời buổi cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc thu hút khách hàng mới không còn là đặc quyền của những thương hiệu lớn. Ngay cả các cửa hàng tạp hóa nhỏ, nếu áp dụng đúng chiến lược thu hút khách hàng mới, bạn không chỉ có thể gia tăng doanh số mà còn xây dựng được uy tín lâu dài trong cộng đồng cư dân. Dưới đây là 7 gợi ý dễ triển khai, phù hợp với tiệm tạp hóa gia đình giúp bạn từng bước mở rộng tệp khách hàng cho cửa hàng nhỏ của mình.
Tận dụng mạng xã hội để tăng độ nhận diện
Thay vì chỉ dựa vào lượng khách quen, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới thông qua Facebook, Tiktok hoặc Zalo cá nhân. Chỉ cần vài thao tác đơn giản như đăng ảnh sản phẩm mới về, chụp hóa đơn giao hàng sớm hay kể một câu chuyện nhỏ từ cửa hàng, bạn đã khiến nhiều người xung quanh biết đến cửa tiệm của mình hơn.

Nên tận dụng mạng xã hội miễn phí để quảng bá cho cửa hàng (Ảnh: TPOS)
Dưới đây là một số cách quảng bá cửa hàng tạp hóa trên mạng xã hội đơn giản, miễn phí nhưng có thể mang lại hiệu quả cao:
- Tạo tài khoản Facebook Page riêng cho cửa hàng, cập nhật đều đặn 2 - 3 bài/tuần
- Dùng Zalo để gửi hình ảnh sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi đến danh sách khách hàng quen
- Đăng video ngắn giới thiệu sản phẩm “hot” trong ngày lên các nền tảng đăng video như Tiktok, Reels,... để tạo sự tò mò
Thiết kế khuyến mãi hấp dẫn và dễ nhớ
Chiến lược thu hút khách hàng mới không thể thiếu yếu tố khuyến mãi. Nhưng thay vì chạy khuyến mãi một cách thiếu chiến lược hãy tập trung vào những hình thức đơn giản, dễ nhớ và có tính lặp lại để tạo thói quen mua sắm cho khách, chẳng hạn:
- Mua 3 tặng 1 cho sản phẩm thiết yếu (nước mắm, gạo, sữa…)
- Mỗi thứ Bảy giảm 10% cho đơn hàng từ 100.000 đồng
- Tặng món quà nhỏ (kẹo, khăn giấy…) cho hóa đơn đầu tiên của khách mới
Ngoài ra, bạn có thể thử treo bảng khuyến mãi rõ ràng trước cửa tiệm để người đi đường dễ chú ý. Một ưu đãi đơn giản nhưng hiển thị rõ ràng vẫn có thể tạo hiệu ứng tốt hơn là một chương trình hoành tráng nhưng ít người biết đến.
Tăng trải nghiệm mua sắm
Khách hàng ngày nay khi mua sắm không chỉ đơn thuần là mua sản phẩm mà còn “mua” cả dịch vụ của cửa hàng. Không cần là cửa hàng hay siêu thị lớn, ngay cả khi chỉ là một tiệm tạp hóa nhỏ, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo đơn giản sau để tạo nên sự khác biệt:
- Luôn có túi đựng hàng, khăn giấy hoặc hộp đựng gọn gàng
- Bố trí quầy tính tiền sạch sẽ, sáng sủa
- Sắp xếp kệ hàng bắt mắt, có thể sáng tạo theo “trend” hoặc một phong cách nhất định nào đó để tạo ấn tượng
- Nhớ tên khách quen, thường xuyên hỏi thăm và luôn giữ thái độ nhẹ nhàng với khách để họ cảm thấy được quan tâm và muốn quay lại.

Sắp xếp kệ hàng gọn gàng và sạch đẹp là cách hiệu quả giúp tăng trải nghiệm khách hàng (Ảnh: Phú Nhuận Group)
Hợp tác với đơn vị giao hàng nội khu
Nhiều bà nội trợ, người lớn tuổi hoặc nhân viên văn phòng không có thời gian ghé tiệm có thể trở thành khách hàng tiềm năng nếu bạn triển khai hoạt động giao hàng nội khu. Những lợi ích cụ thể của hoạt động này có thể kể đến như:
- Giúp mở rộng tệp khách mới trong bán kính 1 - 2km quanh cửa hàng
- Giữ kết nối với khách cũ bận rộn, không tiện ghé mua trực tiếp
- Tạo thêm nguồn doanh thu trong giờ thấp điểm
Bạn có thể thuê người giao hàng theo ca hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng chung của khu phố, chỉ cần đảm bảo giao nhanh - đúng - đầy đủ.
Bán thêm sản phẩm thiết thực, bắt trend
Thay vì chỉ bán các mặt hàng truyền thống, bạn nên cập nhật thêm những món “hot” theo mùa hoặc theo nhu cầu thực tế của khách trong khu vực, chẳng hạn:
- Mùa nóng bán thêm đá viên, trà thanh nhiệt, khăn lạnh
- Mùa mưa có sẵn áo mưa, bao ni lông bọc giày
- Đầu tháng bán sẵn lễ vật cúng, hoa quả bó gọn, nhang đèn tiện lợi

Linh hoạt trong việc nhập hàng giúp đa dạng hàng hóa và đáp ứng tốt nhu cầu của khách tại từng thời điểm (Ảnh: Bigbuy)
Chính sự linh hoạt này sẽ khiến khách cảm thấy bạn hiểu nhu cầu của họ. Đó là một chiến lược thu hút khách hàng mới cực kỳ hiệu quả.
Giữ chân khách bằng thẻ tích điểm đơn giản
Không cần hệ thống thẻ thành viên phức tạp, bạn chỉ cần một tấm card tích dấu mộc hoặc tích điểm online qua Zalo là đủ. Chẳng hạn, nếu khách hàng mua hàng 10 lần bạn có thể tặng thêm 1 món quà nho nhỏ hoặc mỗi đơn hàng trên 100.000 đồng được tích 1 điểm, đủ 5 điểm giảm 5%. Việc tích điểm sẽ khiến khách có lý do để quay lại và giới thiệu người quen đến mua cùng.
Tạo mối quan hệ với khu phố và cộng đồng
Khách hàng khu vực xung quanh chính là nguồn sống của các cửa hàng nhỏ. Vì vậy, bạn đừng ngần ngại kết nối với tổ dân phố, tham gia các hoạt động cộng đồng hoặc hỗ trợ các sự kiện nhỏ như Trung thu, Tết thiếu nhi, Giáng sinh… Chỉ cần cửa hàng của bạn sẵn sàng tặng vài phần quà nhỏ cho các bé trong khu, treo băng rôn chúc mừng ngày lễ để tạo thiện cảm… là đã đủ để lan tỏa hình ảnh tích cực, từ đó thu hút khách hàng mới tự nhiên mà bền vững.

Tích cực hỗ trợ các hoạt động cộng đồng sẽ giúp cửa hàng tạo thiện cảm với cộng đồng dân cư xung quanh (Ảnh: Kênh 14)
Một số câu hỏi thường gặp về chiến lược thu hút khách hàng mới cho cửa hàng nhỏ
Nếu bạn vẫn còn băn khoăn khi bắt đầu áp dụng các chiến lược thu hút khách hàng mới hãy tham khảo một vài câu hỏi thường gặp dưới đây:
- Làm sao để tiệm nhỏ không cần quảng cáo mà vẫn có khách mới?
Hãy tập trung vào khâu phục vụ sao cho sạch sẽ, nhanh nhẹn, dễ chịu. Khi khách hàng hài lòng, họ sẽ tự giới thiệu người quen đến cửa hàng của bạn. Ngoài ra, việc triển khai các chương trình khuyến mãi và bán đa dạng sản phẩm cũng giúp khách có thiện cảm hơn với cửa hàng.
- Có cần lập fanpage không nếu cửa hàng chỉ phục vụ khu vực gần nhà?
Có! Fanpage là nơi bạn đăng thông tin nhanh chóng giúp mọi người xung quanh dễ dàng theo dõi sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi. Chỉ cần duy trì đều đặn 2 - 3 bài/tuần là đủ tạo hiệu ứng.
- Cách nào hiệu quả nhất để thu hút khách hàng mới với chi phí thấp?
Treo bảng khuyến mãi rõ ràng, giao hàng nhanh trong khu vực và tích điểm cho khách quen là ba cách tiết kiệm mà hiệu quả nhất. Điều quan trọng là bạn cần duy trì đều đặn để tạo ấn tượng cho khách hàng.
Dù cửa hàng nhỏ hay lớn, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và linh hoạt ứng biến, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các chiến lược thu hút khách hàng mới kể trên một cách hiệu quả. Từng bước thay đổi nhỏ nhưng đều đặn trong cách quảng bá và cung cấp dịch vụ, tiệm tạp hóa của bạn sẽ trở nên “quen mặt”, luôn được yêu quý và đông khách.
Xem thêm: