Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và số lượng người sử dụng internet vô cùng lớn thì bán hàng online đang dần trở thành xu thế tất yếu. Vậy tại sao các chủ tiệm tạp hóa không thử mở rộng mô hình kinh doanh theo hình thức giao hàng tại nhà và thanh toán COD. Bài viết dưới đây, VinShop sẽ giải thích chi tiết thanh toán COD là gì? Ưu - nhược điểm và lưu ý khi áp dụng phương thức này trong bán lẻ.
1. Giải đáp: Thanh toán COD là gì?
Thanh toán COD - Cash on Delivery có nghĩa là hình thức thanh toán ngay khi nhận hàng. Tức là người mua hàng nhận sản phẩm trước rồi sau đó mới phải trả tiền cho nhân viên vận chuyển (shipper) để hoàn thành đơn hàng.
2. Đánh giá ưu - nhược điểm của thanh toán COD
2.1 Với chủ tiệm tạp hóa
Ưu điểm:
- Tạo dựng được niềm tin với khách hàng khi họ mua hàng, được giao tận nhà, kiểm tra sản phẩm rồi mới thanh toán.
- Không chỉ thu hút thêm nhiều khách hàng tìm đến và quay lại mua hàng mà còn giúp quảng bá hình ảnh cửa hàng rộng rãi hơn.
Nhược điểm:
- Nếu vận chuyển qua đơn vị trung gian thì chủ tiệm sẽ không nhận được tiền ngay mà phải đợi tới kỳ hạn để đối soát và nhận tiền (tùy chính sách từng đơn vị).
- Nếu làm mất phiếu gửi hàng thì chủ tiệm có khả năng không thu được tiền hàng hoặc chờ giải quyết rất lâu.
2.2 Với người tiêu dùng
Ưu điểm:
- Người tiêu dùng sẽ được nhận hàng tận tay và có thể kiểm tra hàng hóa, sản phẩm xem có đúng và đủ số lượng không rồi mới quyết định trả tiền. Ngược lại, nếu không ưng ý về chất lượng sản phẩm có thể từ chối thanh toán và trả lại người bán.
- Khách hàng tiết kiệm được một lượng lớn thời gian đi lại, việc chọn đồ và mua sắm cũng trở nên đơn giản hơn nhiều.
- Thanh toán COD giúp khách hàng tránh được những nguy cơ lừa đảo qua mạng, đã chuyển tiền nhưng không nhận được hàng.
Nhược điểm:
- Cần chuẩn bị tiền mặt để thanh toán và mất thêm 1 khoản phí vận chuyển.
- Có thể vắng nhà khi nhân viên tới ship hàng.
- Điện thoại hỏng/hết pin nên shipper không liên hệ được để giao hàng đúng hẹn.
3. Hướng dẫn cách ship COD cho chủ tiệm tạp hóa
Chủ tiệm tạp hóa cần hiểu rõ quy trình thanh toán COD là gì và nó vận hành như thế nào? VinShop sẽ chia ra thành các bước để chủ tiệm có cái nhìn tổng quan nhé!
Bước 1: Nhận đơn
Chủ tiệm tạp hóa sẽ nhận đơn đặt hàng của khách tại các kênh online như: Website, Facebook, trên sàn thương mại điện tử hoặc khách đặt qua điện thoại, đặt hàng tại cửa hàng và có nhu cầu vận chuyển đến tận nhà.
Bước 2: Xác nhận đơn
Sau khi nhận được đơn hàng, chủ tiệm cần chủ động gọi lại cho khách hàng để xác nhận thông tin và tạo đơn hàng. Sau đó tiến hành gọi nhân viên vận chuyển (shipper). Các trường thông tin cần cung cấp cho shipper gồm: Tên khách hàng, địa chỉ nhận hàng chi tiết, số điện thoại, thời gian (tùy yêu cầu của khách), hóa đơn.
- Với những đơn nội/ngoại thành: Chủ tiệm có thể nhờ người thân/nhân viên đi giao hàng hoặc chủ động tìm shipper qua các ứng dụng công nghệ/các hội nhóm tìm shipper.
- Với các đơn ngoại tỉnh: Chủ tiệm cần liên hệ với các đơn vị giao vận hàng hóa chuyên nghiệp, uy tín hoặc sử dụng thanh toán COD qua bưu điện để đảm bảo quá trình giao hàng và thu tiền diễn ra suôn sẻ.
Bước 3: Giao cho đơn vị vận chuyển
- Đối với đơn nội/ngoại thành thuê shipper bên ngoài: Đợi shipper tới lấy hàng và ứng tiền.
- Đối với đơn ngoại tỉnh: Chủ tiệm mang hàng hóa trực tiếp ra các điểm gửi hàng, viết phiếu gửi. Lưu ý, tất cả phiếu gửi hàng phải giữ cẩn thận vì bị mất sẽ không thể đối chiều và nhận được tiền thu hộ.
Bước 4: Tiến hành giao hàng
Shipper/đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng đến địa chỉ người nhận. Tùy từng địa điểm mà thời gian giao hàng sẽ khác nhau.
Bước 5: Người mua nhận hàng - thanh toán
Nhân viên vận chuyển giao hàng thành công và thu tiền của khách hàng (cả tiền ship và tiền đơn hàng). Trường hợp bị bom hàng, hàng hóa sẽ được hoàn về cho chủ shop và tùy theo chính sách của đối tác vận chuyển, chủ tiệm sẽ phải trả thêm phí chuyển hoàn hoặc không.
Bước 6: Chủ tiệm đối soát
- Người thân/nhân viên đi ship: Chủ tiệm nhận lại tiền từ họ.
- Thuê shipper bên ngoài: Họ đã ứng tiền để thanh toán cho chủ tiệm trước khi mang hàng đi giao cho khách nên bạn không thu lại khoản tiền nào của shipper nữa.
- Đơn ngoại tỉnh vận chuyển qua đơn vị trung gian: Đối soát định kỳ và nhận lại tiền thu hộ. Nhớ giữ lại các phiếu gửi hàng để đối soát và khiếu nại khi sai sót.
4. Kinh nghiệm ship và thanh toán COD hiệu quả
Trước khi ship COD, các chủ tiệm nên kiểm tra sản phẩm của mình xem đã đầy đủ hay chưa, hàng hóa bị móp mèo gì không, đã bọc gói cẩn thận chưa để tránh khách hoàn hàng vì chất lượng sản phẩm.
Đối với trường hợp shipper mang hàng đến nơi nhưng khách không lấy, bị bom hàng, chủ tiệm cần kiểm tra xem lý do vì sao mà đơn hàng chưa phát được và có hướng xử lý phù hợp:
- Khách hàng tắt máy: Gọi lại vào khung giờ khác.
- Không tắt máy nhưng gọi không nghe: Gọi lại vào ngoài giờ hành chính, hoặc ngày kế tiếp.
- Hẹn một thời điểm khác: Thông báo lại cho bên giao hàng và nhớ nhắc khách để ý điện thoại.
- Khách hàng từ chối nhận hàng: Nên hỏi khách lý do để kịp thời khắc phục.
- Địa chỉ sai hoặc đến đúng địa chỉ nhưng người nhận không nhận: Bạn nên rà soát lại thông tin trước khi giao và trường hợp khách không nhận hàng hãy thử gọi lại và thuyết phục họ. Nếu không được thì báo nhân viên vận chuyển hoàn hàng về cửa hàng.
Khi giao đơn ngoại tỉnh qua đơn vị trung gian, ngoài phí vận chuyển thông thường bạn còn mất thêm phí COD thu hộ. Do đó cần tìm hiểu rõ về chính sách, biểu phí từ đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Những đơn hàng giá trị lớn, nhân viên giao hàng không có tiền trả. Hoặc nếu lấy tiền của khách xong quay lại cửa hàng giao tiền cho chủ tiệm sẽ mất nhiều thời gian, công sức. Thậm chí có nhiều trường hợp shipper bùng tiền, đổi số điện thoại chủ tiệm không liên lạc được. Do đó, nếu là khách quen hoặc những người tin tưởng vào độ uy tín của cửa hàng thì bạn hãy trao đổi với khách quét mã QR của chủ tiệm để thanh toán và chỉ cần trả phí vận chuyển cho shipper.
Trên đây, VinShop đã giải đáp thắc mắc thanh toán COD là gì cùng các vấn đề liên quan. Hy vọng rằng, sau bài viết này, các chủ tiệm tạp hóa có thể dễ dàng thực hiện hình thức này và gia tăng lợi nhuận khi kinh doanh. Để thuận tiện hơn cho khách hàng khi thanh toán, chủ tiệm tạp hóa hãy đăng ký mã QR cửa hàng với VinShop tại đây và trải nghiệm những tính năng thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác nhé!