Trong thời đại số hóa, quét mã QR thanh toán bằng điện thoại thông minh đang được người tiêu dùng ưa chuộng vì tính tiện lợi, giúp rút ngắn thời gian giao dịch. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại gặp phải vấn đề điện thoại không quét được mã QR và không biết phải cách xử lý như thế nào? Đừng lo, VinShop sẽ chỉ ra những nguyên nhân và mẹo khắc phục lỗi này cực nhanh chóng và đơn giản.
1. Lý do không quét được mã QR để thanh toán
1.1 Đứng quá gần hoặc xa với mã QR
Khi quét mã QR, người dùng cần đứng trong khoảng cách phù hợp, không quá gần hoặc xa. Nếu mã QR không được đặt trong đúng khung hình quét thì điện thoại sẽ không đọc được mã.
1.2 In mã QR sai cách
Nếu mã QR được in không đúng kích thước, độ phân giải, tỷ lệ, hoặc hình in bị bóp méo, bị lem, mờ, mã QR không có đường viền (vùng yên tĩnh) thì điện thoại có thể sẽ không quét được mã QR.
1.3 Thiết kế mã QR với gam màu không phù hợp
Mã QR cần đủ độ tương phản và đối lập với nền để điện thoại có thể dễ dàng quét được. Tránh trường hợp màu sắc mã QR và nền giống nhau. Lúc này điện thoại cũng khó có thể quét bởi nó không nhận biết được đâu là đồ họa và đâu là mã QR.
Để tránh tình trạng này, hiện nay nhiều chủ tiệm tạp hóa đã tham gia chương trình “Mã QR cửa hàng - Giải pháp thanh toán toàn diện cho Chủ tạp hóa” của ngân hàng Techcombank và VinShop. Khi đăng ký mã QR cửa hàng với VinShop, chủ tiệm tạp hóa sẽ được nhận ngay bộ ấn phẩm trưng bày mã QR hình Thần Tài/ Mèo May Mắn được thiết kế đúng chuẩn, đẹp mắt, phối màu tinh tế đem lại may mắn, phát đạt cho chủ kinh doanh. Hình ảnh mã QR được in ấn sắc nét, rõ ràng, giúp khách hàng quét mã nhanh chóng.
Đồng thời, khi tham gia chương trình này, chủ tiệm tạp hóa còn được hưởng thêm nhiều quyền lợi hấp dẫn như:
- Hoàn đến 940.000 đồng (nhận 50.000 đồng khi tạo mã QR cửa hàng thành công, nhận 90.000 đồng khi đạt điều kiện giao dịch trong vòng 30 ngày sau khi tạo mã QR cửa hàng thành công, hoàn đến 500.000 đồng/tháng khi nhận thanh toán thông qua mã QR cửa hàng, hoàn đến 300.000 đồng/tháng khi chủ tiệm tạp hóa sử dụng tài khoản Techcombank để thanh toán tiền nhập hàng trên ứng dụng VinShop).
- Thông báo nhận tiền thành công được gửi đến 5 người.
- Miễn phí giao dịch, chọn tài khoản số đẹp hoặc đặt tên theo biệt danh tùy thích.
- Doanh thu tách biệt, dễ dàng quản lý dòng tiền.
Thông tin chi tiết xem tại đây.
1.4 Mã QR bị ẩn, không hiển thị rõ
Kiểm tra xem mã QR có bị che khuất bởi vật khác, tem mác, bụi bẩn hay bị dán đè lên không? Điều này sẽ làm giảm khả năng hiển thị của mã QR.
1.5 Camera bị bẩn
Nếu camera trên điện thoại của bạn bị bẩn, lỗi hay hỏng thì cũng ảnh hưởng tới khả năng quét mã QR.
>>> Cách in mã QR ngân hàng <<<
|
2. Cách khắc phục lỗi điện thoại không quét được mã QR
Dưới đây là một số mẹo giúp khắc phục tình trạng điện thoại không quét được mã QR mà bạn có thể áp dụng ngay.
Căn giữa mã QR với ống kính
Đảm bảo mã QR thanh toán nằm chính giữa khung hình và căn chỉnh ống kính của điện thoại ôm trọn mã QR. Điều này giúp đảm bảo mã QR được nhận biết rõ ràng và chính xác.
Lau sạch camera
Sử dụng một miếng vải mềm hoặc khăn sạch để lau sạch camera trên điện thoại. Bụi bẩn, dấu vân tay hoặc dầu mỡ có thể làm mờ hoặc che khuất camera, làm giảm khả năng quét mã QR.
Đảm bảo ánh sáng và khoảng cách
Quét mã QR trong điều kiện đủ sáng sẽ giúp tăng tốc độ quét. Nếu điện thoại không thể đọc được mã, bạn có thể di chuyển mã QR đến khu vực sáng hơn, hoặc di chuyển tiến - lùi đến khi điện thoại có thể lấy nét và quét thành công.
Sử dụng trình đọc mã QR của bên thứ ba (Google Lens, Google Chrome, Zalo, ví điện tử)
Nếu ứng dụng quét mã QR trên điện thoại không hoạt động tốt, hãy thử đóng và mở lại ứng dụng để thử thanh toán lại một lần nữa. Nếu không được thì sử dụng các ứng dụng trình đọc mã QR của bên thứ 3 như Google Lens, Google Chrome, Zalo hoặc các ứng dụng ví điện tử. Đôi khi, các ứng dụng này có khả năng quét mã QR tốt hơn và cung cấp kết quả chính xác hơn.
Dọn dẹp bộ nhớ điện thoại
Kiểm tra xem điện thoại có đủ dung lượng bộ nhớ trống hay không. Nếu bộ nhớ điện thoại quá đầy, nó có thể khiến máy lag, giật, làm giảm hiệu suất của ứng dụng quét mã QR. Hãy xóa các tệp tin không cần thiết, ứng dụng không sử dụng và dọn dẹp bộ nhớ để giải phóng không gian lưu trữ, giúp điện thoại hoạt động nhanh hơn.
Nếu đã thực hiện các biện pháp trên vẫn không quét được mã QR, hãy kiểm tra xem kết nối mạng có ổn định không? Điện thoại của bạn có hỗ trợ chức năng quét mã QR hay không và liên hệ với nhà sản xuất điện thoại hoặc nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ thêm.
Trên đây, VinShop đã giúp bạn giải đáp các nguyên nhân cũng như cách xử lý khi gặp tình trạng điện thoại không quét được mã QR khi thanh toán. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích được cho bạn trong quá trình mua sắm, giao dịch.
Với các chủ tiệm tạp hóa, để tránh tình trạng khách hàng không quét được mã QR, hãy tham gia ngay chương trình “Mã QR cửa hàng - Giải pháp thanh toán toàn diện cho Chủ tạp hóa” của ngân hàng Techcombank và VinShop” tại đây nhé!