Vì tính tiện lợi và nhu cầu tiêu dùng không tiền mặt của người dân ngày càng trở nên phổ biến nên đa số các cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam hiện nay đều có các mã QR để khách hàng quét khi thanh toán. Tuy nhiên, lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ cửa hàng, kẻ gian đã dán đè mã khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chiêu thức lừa đảo này khiến không ít chủ cửa hàng mất tiền vì bị dán đè mã QR. Vậy đâu là giải pháp? Cùng VinShop tìm hiểu nhé!
1. Cảnh báo nguy cơ cửa hàng mất tiền vì bị dán đè mã QR
Trong 5 tháng đầu 2023, Ngân hàng Nhà nước cho biết thanh toán qua phương thức quét mã QR tăng 151,14% về số lượng và 30,41% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy quét mã QR đang trở thành xu hướng thanh toán thời đại công nghệ số.
Rất nhiều cửa hàng kinh doanh đã áp dụng hình thức này và in mã QR ra, đóng khung đặt trên quầy tính tiền. Một số còn in thành nhiều bản dán tại các khu vực trong cửa hàng. Đây cũng chính là kẽ hở khiến chủ cửa hàng mất tiền vì bị dán đè mã QR.
Chị Ngọc Anh - chủ một cửa hàng tạp hóa tại Hà Nội chia sẻ với báo VnExpress: vào cuối tháng 7, khách mua hàng thanh toán 50.000 đồng bằng cách quét mã QR nhưng đợi vài phút vẫn không nhận được tiền. Chị đề nghị khách cho xem lịch sử giao dịch và thấy tiền đã được chuyển đến một chủ tài khoản khác. Trong khi đó, khách hàng khẳng định quét mã QR dán trên tường tại cửa hàng tạp hóa của chị.
Kiểm tra lại, chị ngỡ ngàng khi thấy 1 miếng dán mã QR khác được dán đè lên. Do số tiền nhỏ nên chị chấp nhận chịu thiệt và bóc hết các mã QR dán bên ngoài, chỉ đặt 1 mã QR trên bàn thu ngân.
Gặp phải trường hợp tương tự, Bà C.B. kể với phóng viên báo Tuổi trẻ: QR bà dán ở tường ngay trước cửa hàng nhưng không biết bị dán đè từ bao giờ. Có 1 khách mua 5 triệu tiền hàng, sau khi khách quét mã, may mắn là khách có đưa cho bà kiểm tra. Bà xác nhận không phải chủ tài khoản trên và yêu cầu khách chuyển lại tới số tài khoản của bà.
Đến tối, 1 khách khác mua 15.000 tiền hàng cũng quét mã QR để thanh toán, nhưng mãi tiền không đến tài khoản thì bà kiểm tra mới biết mã QR đã bị dán đè lên.
Chia sẻ với Mekong ASEAN, chị L.T.T.H - chủ kinh doanh tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: Mấy ngày gần đây chị thấy kỳ dạ khi khách quét mã QR thanh toán nhưng điện thoại không có bất cứ thông báo nào và tiền cũng không nhận được. Khi xem lại và thử quét mã QR dán trước gian hàng trưng bày để kiểm tra thì mới phát hiện mã QR đã bị đánh tráo một cách tinh vi mà không hề hay biết.
Thậm chí, chúng vẫn giữ nguyên tên và số tài khoản của chị in trên đó. Điều khiến cả chị và khách hàng rất khó phát hiện việc mã QR đã bị thay đổi để chuyển tiền tới tài khoản khác.
>>> Lợi ích khi dùng mã QR cửa hàng <<<
|
2. Nguyên nhân khiến chủ cửa hàng mất tiền vì bị dán đè mã QR
Quét mã QR dù rất tiện lợi song vẫn tồn tại những điểm bất cập tạo ra lỗ hổng lớn để kẻ gian trục lợi.
2.1 Khó kiểm soát
Bất cứ ai có tài khoản ngân hàng đều có thể lấy mã QR dễ dàng và in ra. Chưa kể nhiều số tài khoản nhận tiền tài khoản không chính chủ, gây khó khăn cho việc truy tìm thông tin. Tại chợ đen, tài khoản ngân hàng rác được chào bán với giá 2 - 3 triệu đồng. Kẻ gian sẵn sàng chi số tiền này để thực hiện lừa đảo vì giúp chúng thu được khoản tiền chênh lệch lớn hơn rất nhiều.
Mặt khác, kẻ xấu lại thường đóng vai là khách hàng, tráo mã QR chỉ mất vài giây nên việc kiểm soát là rất khó. Sau đó chọn mua món hàng với giá trị lớn và hưởng số tiền khách hàng khác chuyển đến.
2.2 Lộ thông tin
Việc đặt mã QR tại cửa hàng đồng nghĩa với thông tin thụ hưởng được công khai, không đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.
2.3 Khó xác minh
Thông thường 1 số ngân hàng đang bảo trì hệ thống, hay khác ngân hàng chưa nhận được tiền ngay. Nhiều khi khách mua số tiền nhỏ, nhiều chủ tiệm chủ quan không kiểm tra. Cuối ngày mới đối soát doanh thu với từng đơn hàng. Khi phát hiện không nhận được tiền thì đã quá muộn, khó xác minh lại giao dịch nhất là đối với khách hàng vãng lai.
3. Cách ngăn chặn chiêu trò lừa đảo dán đè mã QR
Để hạn chế tình trạng chuyển tiền nhầm khi quét mã QR, VinShop khuyến nghị các chủ cửa hàng tạp hóa:
- Nhắc khách mua hàng sau khi quét mã QR xong cần đọc lại thông tin số tài khoản và tên chủ tài khoản để kiểm tra có đúng hay không?
- Chờ đến khi tài khoản của mình nhận được tiền thì mới coi giao dịch mua hàng là thành công.
- Thường xuyên rà soát các mã QR thanh toán đặt tại cơ sở kinh doanh của mình nhằm kịp thời phát hiện và gỡ bỏ mã QR giả mạo, dán đè.
- Nên lắp camera an ninh để kiểm tra những dấu hiệu bất thường của kẻ gian và có bằng chứng để báo cáo cơ quan chức năng kịp thời xử lý.
- Áp dụng phần mềm quản lý cửa hàng và tự động hóa quy trình bán hàng là cách tốt nhất giúp chủ tiệm tạp hóa thích ứng với chiêu trò này.
Thấu hiểu được thực trạng nhiều chủ cửa hàng mất tiền vì bị dán đè mã QR, ngân hàng Techcombank đã kết hợp cùng VinShop triển khai cung cấp mã QR cửa hàng tích hợp nhiều tính năng toàn diện.
- Tặng ngay bộ ấn phẩm QR độc quyền với thiết kế Thần Tài/ Mèo May Mắn, rất khó làm giả hay dán đè mã lên.
- Chủ cửa hàng tạp hóa và tối đa 5 nhân viên sẽ nhận được thông báo ngay khi khách hàng thanh toán thành công.
- Miễn phí xử lý giao dịch nhận thanh toán thông qua mã QR cũng như lựa chọn tài khoản số đẹp/đặt theo biệt danh (tên riêng, số điện thoại...).
- Dễ dàng theo dõi, kiểm soát và quản lý doanh thu.
Đặc biệt, khi đăng ký mã QR với VinShop chủ tiệm tạp hóa còn cơ hội được hoàn đến 940.000 đồng khi đáp ứng các điều kiện đi kèm. Thông tin chi tiết xem tại đây.
Sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là mã QR là xu hướng tất yếu trong thời kỳ công nghệ số phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, chủ kinh doanh cần đặc biệt lưu ý vì không ít cửa hàng mất tiền vì bị dán đè mã QR. Do đó, hãy lựa chọn những giải pháp an toàn để không bị kẻ xấu lợi dụng.
Đăng ký mã QR cửa hàng với VinShop tại đây để tận hưởng những đặc quyền riêng biệt và nhận vô vàn ưu đãi hấp dẫn khác!