Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z đang chuyển hướng sang kinh doanh tạp hoá gia đình như một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn. Sự thu hút của kinh doanh tạp hoá không chỉ đến từ việc được làm chủ mà còn từ khả năng mang lại thu nhập cao hơn so với những công việc văn phòng truyền thống.
Lựa chọn kinh doanh tạp hoá gia đình vì... thích làm chủ
Nhu cầu về tự do và khả năng làm chủ đã thúc đẩy nhiều bạn trẻ Gen Z lựa chọn kinh doanh tạp hoá gia đình như một con đường nghề nghiệp đầy hứa hẹn.
Theo BGF Retail, công ty điều hành cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc, tỷ lệ người sở hữu cửa hàng trong độ tuổi 20 đã tăng từ 7,4% vào năm 2020 lên 10,4% vào năm 2021 và đạt 16,2% vào năm 2022.
Tương tự, chuỗi GS25 cũng ghi nhận tỷ lệ chủ cửa hàng trẻ tuổi tăng từ 12,9% vào năm 2020 lên 15,8% vào năm 2022, trong khi 7-Eleven cũng chứng kiến tỷ lệ này tăng từ 11,4% lên 13%. Đáng chú ý, số lượng chủ cửa hàng từ 50 tuổi trở lên đã giảm theo từng năm. (Nguồn Vietnambiz)
![](https://cdn-merchant.vinid.net/images/gallery/vinshop-seo/image_upload_1738809590_ban-tap-hoa-cho-gen-z.jpg)
Tại sao kinh doanh tạp hoá đang ngày được lòng giới trẻ?
Sự hấp dẫn của kinh doanh tạp hoá ngày càng tăng lên trong giới trẻ nhờ vào khả năng làm chủ, thu nhập cao và sự linh hoạt trong công việc.
Các ưu điểm và khó khăn của việc kinh doanh tạp hoá
Ví dụ như Lee Sung-bong, người đang theo đuổi kinh doanh tạp hoá gia đình vì mong muốn làm chủ và kiếm được thu nhập cao hơn công việc văn phòng. Lee cho biết doanh thu của cửa hàng đã tăng hơn 30% trong 9 tháng qua.
Giống như Lee, ngày càng nhiều bạn trẻ trong độ tuổi 20 và 30 ở Hàn Quốc đang tìm đến việc mở cửa hàng tiện lợi vì những lợi ích như thời gian rảnh rỗi và thu nhập cao hơn so với công việc văn phòng truyền thống.
Hơn nữa, chi phí mở một cửa hàng tiện lợi tương đối thấp so với các lĩnh vực kinh doanh khác, chỉ cần 42 triệu won (31.777 USD) để mở một cửa hàng mới. Chi phí ban đầu có thể thay đổi tùy thuộc vào nhượng quyền thương mại nhưng thường rơi vào khoảng dưới 100 triệu won. Thêm vào đó, công việc này không yêu cầu trình độ chuyên môn cao.
![chuyen-gi-day-gen-z-ngay-cang-chuong-kinh-doanh-tap-hoa-vi-duoc-lam-chu-thu-nhap-cao-hon-lam-van-phong-2](https://cdn-merchant.vinid.net/images/gallery/vinshop-seo/image_upload_1738775841_Picture11.png)
Tuy nhiên, chủ cửa hàng cũng phải đối mặt với một số khó khăn, chẳng hạn như việc đặt hàng cho tất cả sản phẩm mà họ muốn bán cũng như việc nắm bắt các xu hướng mới để tạo nên sự khác biệt. Họ cần phải tích cực quảng bá hoạt động kinh doanh trực tuyến để có thể giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu cho các công ty nhượng quyền mà còn thu hút khách hàng trẻ tuổi.
Những ưu điểm khi lựa chọn Vinshop làm người đồng hành khi kinh doanh tạp hoá
Khi lựa chọn Vinshop làm người đồng hành trong hành trình kinh doanh tạp hoá, các chủ cửa hàng sẽ nhận được nhiều ưu điểm nổi bật giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả.
Đầu tiên, Vinshop cung cấp một nền tảng công nghệ tiên tiến với hơn 100.000 tiệm tạp hóa liên kết, hàng trăm đối tác là các nhà sản xuất và nhà phân phối cùng hàng nghìn mặt hàng đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực. Đây là những con số ấn tượng sau hơn 3 năm ra đời của VinShop cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, khả năng kết nối trong ngành kinh doanh tạp hoá.
![chuyen-gi-day-gen-z-ngay-cang-chuong-kinh-doanh-tap-hoa-vi-duoc-lam-chu-thu-nhap-cao-hon-lam-van-phong-3](https://cdn-merchant.vinid.net/images/gallery/vinshop-seo/image_upload_1738776037_Picture12.png)
Thứ hai, VinShop hỗ trợ người dùng với nguồn hàng phong phú và đa dạng, cho phép các chủ cửa hàng dễ dàng đặt hàng từ các nhà cung cấp uy tín. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh mà còn tiết kiệm thời gian và giảm thiểu rủi ro trong việc lựa chọn sản phẩm. Nhờ đó, chủ cửa hàng có thể tập trung vào việc phát triển kinh doanh thay vì lo lắng về nguồn cung.
Không chỉ giúp các chủ tạp hóa khởi nghiệp dễ dàng hơn, VinShop còn được nhiều chủ tiệm xem là bí quyết để cạnh tranh về giá. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong thị trường ngày càng khốc liệt hiện nay. Với mức giá ưu đãi từ các nhãn hàng cùng với đó là các chương trình khuyến mãi, combo hấp dẫn của VinShop, các chủ tiệm có cơ hội "săn hàng" với chi phí thấp nhất. Điều này khiến cho giá bán lẻ của sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối thường “mềm” hơn nhiều so với các cửa tiệm khác trên thị trường.
![chuyen-gi-day-gen-z-ngay-cang-chuong-kinh-doanh-tap-hoa-vi-duoc-lam-chu-thu-nhap-cao-hon-lam-van-phong-4](https://cdn-merchant.vinid.net/images/gallery/vinshop-seo/image_upload_1738776054_Picture13.png)
Một ưu điểm đáng chú ý khác là Vinshop thường xuyên cập nhật các xu hướng mới trên thị trường. Việc này giúp các chủ cửa hàng nắm bắt kịp thời và điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt. Nhờ có sự hỗ trợ này, cửa hàng có thể đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh, nâng cao khả năng thu hút khách hàng.
Như vậy, việc Gen Z ngày càng chuộng kinh doanh tạp hoá không chỉ phản ánh mong muốn làm chủ cuộc sống mà còn mở ra cơ hội thu nhập cao hơn so với những công việc văn phòng truyền thống. Sự phát triển mạnh mẽ của mô hình kinh doanh tạp hoá gia đình không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo ra một cộng đồng kết nối, nơi các bạn trẻ có thể học hỏi và phát triển kỹ năng quản lý hiệu quả.
Xem thêm
Chủ quán tạp hoá bứt phá doanh thu dịp Tết nhờ tìm được địa chỉ cung ứng hàng chất lượng, giá hời
Hàng giả bủa vây tiệm tạp hoá, nhập hàng ở đâu về bán uy tín nhất thị trường bán lẻ hiện nay