vinshop logo

23/09/2022

Những triết lý kinh doanh thực chiến mang lại thành công lớn lao

Triết lý kinh doanh là kim chỉ nam để doanh nghiệp đi đúng hướng suốt 1 chặng đường dài, là điều kiện tiên...

Triết lý kinh doanh là kim chỉ nam để doanh nghiệp đi đúng hướng suốt 1 chặng đường dài, là điều kiện tiên quyết để đạt đến thành công. Hãy cùng điểm qua những triết lý kinh doanh thực chiến mang lại thành công lớn lao để tự mình xây dựng nên 1 triết lý phù hợp, vững bền cho doanh nghiệp nhé.

TẢI APP VINSHOP NGAY!

1. Tìm hiểu: Triết lý kinh doanh là gì?

Triết lý kinh doanh là sự tổng hợp của những nguyên tắc kinh doanh mà doanh nghiệp tạo dựng và cố gắng hướng đến. Trên cơ sở này, định hướng phát triển, niềm tin chung và mục tiêu kinh doanh mà công ty theo đuổi được hình thành.

Mọi hoạt động quản lý cần được thực hiện xoay quanh một ý tưởng cốt lõi cơ bản chính là triết lý kinh doanh. Triết lý kinh doanh xác định phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp và là nền tảng của sự phát triển như sứ mệnh và tầm nhìn.

Dựa trên triết lý kinh doanh, khách hàng có thể hiểu và nhận định giá trị của doanh nghiệp, so sánh với các đối thủ cạnh tranh; nhân viên công ty cũng xác định được giá trị và mục tiêu cống hiến.

Triết lý kinh doanh xác định phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp
Triết lý kinh doanh xác định phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp

2. Vai trò của triết lý kinh doanh

Tạo ra nét đặc sắc, riêng biệt cho doanh nghiệp

Triết lý kinh doanh giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt giữa muôn vàn những doanh nghiệp cạnh tranh khác. Điều đó giúp tạo nên bản sắc riêng, có vai trò:

  • Tạo ra hệ giá trị cho công ty, giúp công ty luôn đi đúng quỹ đạo và liên tục điều chỉnh hành vi kinh doanh cho phù hợp.
  • Giúp khách hàng nhận thấy điểm đặc sắc của công ty, từ đó tăng khả năng hợp tác.
  • Giúp doanh nghiệp luôn giữ được hình ảnh tốt đẹp, tự bảo vệ mình khỏi tin đồn ác ý.

Giúp công ty phát triển bền vững

Triết lý kinh doanh sẽ là sợi dây tư tưởng duy trì văn hóa và bản sắc doanh nghiệp. Dù có qua chục năm, hay thậm chí trăm năm, trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo khác nhau, doanh nghiệp vẫn sẽ phát triển và phấn đấu vì tư tưởng cốt lõi ban đầu ấy. 

Đây là điều đã được chứng minh bởi nhiều doanh nghiệp lớn và lâu đời trên thế giới.

Triết lý kinh doanh là sợi dây tư tưởng duy trì văn hóa và bản sắc doanh nghiệp
Triết lý kinh doanh là sợi dây tư tưởng duy trì văn hóa và bản sắc doanh nghiệp

Tạo sức mạnh để doanh nghiệp vươn lên

Triết lý kinh doanh giúp nhân viên có 1 mục tiêu chung để phấn đấu, cảm nhận được lý tưởng mà mình cần hướng đến và dẫn đến hành động nhất quán với nhau, thúc đẩy nhau.

Do đó, có thể coi triết lý kinh doanh là 1 loại tài sản tinh thần tạo nên niềm tin, ý chí và sức mạnh cho doanh nghiệp vươn lên.

Giúp định hướng doanh nghiệp

Giữa môi trường cạnh tranh khốc liệt, thay đổi liên tục hằng ngày, doanh nghiệp cũng phải đổi mới liên tục mới có thể tồn tại. Nhưng trong quá trình làm mới mình đó, làm thế nào để không đánh mất bản sắc? Đó chính là phải thiết lập và giữ vững triết lý kinh doanh làm kim chỉ nam cho mọi hành động.

Phải thiết lập và giữ vững triết lý kinh doanh làm kim chỉ nam cho mọi hành động
Phải thiết lập và giữ vững triết lý kinh doanh làm kim chỉ nam cho mọi hành động

3. Những triết lý kinh doanh của các CEO & doanh nghiệp thành công

Samsung Electronics: Vận dụng công nghệ và năng lực tạo ra các dịch vụ và sản phẩm vượt trội đóng góp cho một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn.

Diễn giải triết lý dưới góc độ mục tiêu công việc, tinh thần và phong cách làm việc, CEO của công ty cho biết: Chất lượng quản lý nằm ở việc dùng người. Chất lượng sản phẩm phải ngày một nâng cao và sự tận tụy phục vụ khách hàng chỉ có điểm bắt đầu chứ không có điểm kết thúc.

Haier: Phục vụ trước, chế tạo sau 

Một khía cạnh quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh doanh hiện đại của Haier là đặt dịch vụ khách hàng lên hàng đầu trong hoạt động tiếp thị, đề cao triết lý kinh doanh “phục vụ trên hết”, đáp ứng nhu cầu đặc biệt của người tiêu dùng một cách kịp thời. 

Playboy: Luôn luôn bắt đầu ngay bây giờ! Luôn đổi mới, luôn phổ biến và luôn đi đầu thời đại.

Nhờ sự đổi mới liên tục, quần áo, giày dép, đồ da và hàng loạt sản phẩm khác của Playboy có danh tiếng cao trên thế giới và được đông đảo công chúng đón nhận, trở thành món hàng thời thượng được nhiều bạn trẻ theo đuổi.

TCL: Lấy con người làm gốc

TCL chủ trương quan điểm “hướng về con người” và coi trọng việc nuôi dưỡng và khai thác nguồn nhân lực, lấy đó làm cơ sở để ra quyết định cho hoạt động và quản lý doanh nghiệp.

Sony: Chạm đến trái tim người tiêu dùng 

Sony đã tạo ra tạo ra một phong cách giải trí mới cho khách hàng thông qua việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm độc đáo. Hiểu rõ thị trường và nhu cầu của khách hàng là động lực thúc đẩy sự phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp suốt nhiều thập kỷ qua. 

Sony đã tạo ra tạo ra một phong cách giải trí mới cho khách hàng
Sony đã tạo ra tạo ra một phong cách giải trí mới cho khách hàng

McDonald’s: Khách hàng là trên hết

Quy tắc vàng của McDonald’s là chất lượng, dịch vụ, sạch sẽ và giá trị. Đây là những yêu cầu cơ bản và vô cùng quan trọng để phục vụ khách hàng trong lĩnh vực ăn uống.

Disney: Tình yêu, tình bạn, lòng tốt và sự chân thành  

Disney đã hình thành nên một nền văn hóa, mang lại những giá trị tinh thần quý giá đối với con người. Không chỉ sản xuất hoạt hình cho trẻ em, Disney còn giữ gìn tâm hồn trẻ thơ đáng quý trong mỗi người, cho chúng ta 1 vé quay về tuổi thơ.

Nestlé: Good food, Good life 

Bất cứ khi nào và ở đâu, khi mọi người nhìn thấy logo chim mẹ đang mớm mồi cho con, họ sẽ nghĩ đến sự an toàn, trách nhiệm, ấm áp, tình mẫu tử, thiên nhiên và gia đình. 

Đây là điều mà những người sáng tạo ra triết lý kinh doanh của Nestlé muốn khắc họa: đóng góp vào cuộc sống khỏe mạnh của con người bằng cách cung cấp thực phẩm chất lượng cao.

Nike: Tất cả vì vận động viên 

Nike chú ý đến việc phát triển bản sắc của chính mình và không ngừng đổi mới. Triết lý kinh doanh trên đã thu hút các vận động viên và những người đam mê thể thao. Trong các cuộc thi đấu thể thao lớn, các vận động viên mặc những sản phẩm có logo Nike, vô hình trung trở thành “nhân viên bán hàng” của Nike. 

Mercedes-Benz: Công bằng và trách nhiệm 

Nhận thức được mọi người theo đuổi vẻ ngoài đẹp đẽ, nội thất sang trọng và cảm giác lái xe thoải mái để thể hiện giá trị của bản thân. Mercedes-Benz không ngừng cải tiến sản phẩm.

Mặt khác, Mercedes-Benz cũng coi trách nhiệm xã hội là nhiệm vụ của mình để liên tục cải tiến công nghệ sản xuất, giảm thiểu khả năng gây ô nhiễm, giảm lượng khí thải, sản xuất bằng vật liệu có thể tái chế nhiều lần nhằm tối đa hóa khả năng bảo vệ của môi trường.

Mercedes-Benz coi trách nhiệm xã hội là nhiệm vụ để liên tục cải tiến công nghệ sản xuất
Mercedes-Benz coi trách nhiệm xã hội là nhiệm vụ để liên tục cải tiến công nghệ sản xuất

4. Lưu ý khi xây dựng triết lý kinh doanh

  • Khi xây dựng triết lý kinh doanh cần hiểu rõ và bản thân doanh nghiệp, thị trường, mục tiêu của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh cốt lõi để đạt được mục tiêu.
  • Giúp tất cả nhân viên hiểu và nắm rõ triết lý kinh doanh.
  • Đảm bảo triết lý kinh doanh được phản ánh trong việc lập kế hoạch và thực hiện công việc cụ thể.
  • Hệ thống đánh giá và khen thưởng nhân sự phải phản ánh triết lý kinh doanh.
  • Thực hiện nghiêm túc triết lý kinh doanh trong những thời điểm khó khăn của doanh nghiệp.
Thực hiện nghiêm túc triết lý kinh doanh trong những thời điểm khó khăn của doanh nghiệp
Thực hiện nghiêm túc triết lý kinh doanh trong những thời điểm khó khăn của doanh nghiệp

TẢI APP VINSHOP NGAY!

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết thêm những triết lý kinh doanh thực chiến mang lại thành công lớn lao. Nếu đang kinh doanh hàng tạp hóa, hàng tiêu dùng, đừng chần chờ gì nữa, hãy tải ngay ứng dụng VinShop để nhập hàng nhanh chóng với giá cực ưu đãi nhé.

Banner CTA tải app

Tags:

Kinh doanh

Bài viết mới nhất


Bài viết được quan tâm nhiều

Ứng dụng nâng tầm tạp hóa Việt

Công ty Cổ phần One Mount Distribution
  • Tầng 3, Tòa văn phòng T26, KĐT Times City, 458 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng,Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • 1800 646 869
  • GCN ĐKKD số 0109153068 cấp lần đầu ngày 08/04/2020 tại Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội
  • Điều khoản và điều kiện giao dịch
  • Chính sách đổi trả
  • Chính sách giải quyết khiếu nại
  • Chính sách giao hàng
  • Chính sách thanh toán và hoàn tiền
  • Quy chế hoạt động
  • Chính sách bảo mật và chia sẻ
vinshop logo

Copyright © by Vingroup, powered by One Mount Distribution. All rights reserved.

Quay lại đầu trang