vinshop logo

23/09/2022

Tất tần tật thông tin về mô hình cửa hàng tạp hóa cần biết trước khi kinh doanh

Trong những năm gần đây, mô hình cửa hàng tạp hóa phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Có thể thấy, dạng mô...

Trong những năm gần đây, mô hình cửa hàng tạp hóa phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Có thể thấy, dạng mô hình xuất hiện ở mọi nơi với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Nếu bạn đang có ý định muốn kinh doanh loại hình này, nhất định không được bỏ qua bài viết dưới đây của VinShop.

Các loại mô hình kinh doanh tạp hóa hiện nay

Dưới đây là các loại hình kinh doanh tạp hóa đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các chủ đầu tư trên cả nước. 

1. Mô hình kinh doanh tạp hóa tại nhà

Hiện nay, các chủ tiệm tạp hóa nhỏ tận dụng luôn nơi ở để lấy mặt bằng kinh doanh. Với mô hình mở tạp hóa tại nhà như này sẽ giúp tối ưu hóa chi phí một cách tốt nhất. Chúng ta rất dễ dàng bắt gặp dạng mô hình này trong đời sống từ nông thôn đến thành thị.

Cửa hàng có diện tích nhỏ, vị trí được đặt ở khu dân cư có mức thu nhập trung bình. Các sản phẩm nhập vào đều là mặt hàng phổ thông và được tin dùng. Ưu điểm của mô hình này là số vốn bỏ ra để nhập hàng ít, các mặt hàng dễ dàng tiêu thụ. Bên cạnh đó, việc tận dụng nhà ở có sẵn giúp bạn trừ đi được khoản chi phí thuê mặt bằng.  

Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình cửa hàng tạp hóa tại gia này là vấn đề lựa chọn mặt hàng, sức chứa của không gian bên trong. Ngoài ra, cũng phải lưu ý đến lượng hàng tồn và xuất để đảm bảo việc lưu thông không bị tồn dư.

2. Mô hình cửa hàng tạp hóa tự chọn dạng siêu thị mini

Nếu bạn đã có sẵn một lượng vốn ổn hoặc sở hữu mặt bằng diện tích khoảng 60m2 thì có thể áp dụng mô hình dạng siêu thị mini như Circle K, Family Mart, GS25,…

Tuy nhiên, khi áp dụng kiểu mô hình này, bạn sẽ phải đăng ký và các thủ tục giấy phép kinh doanh, liên quan tới đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối tượng khách hàng hướng đến sẽ rộng hơn so với mô hình kinh doanh tại gia. Thêm vào đó, các mặt hàng nhập khẩu sẽ được thêm danh mục sản phẩm buôn bán để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.

3. Mô hình kinh doanh tạp hóa tự chọn dạng siêu thị lớn

Nếu bạn có sẵn nguồn vốn lớn thì mô hình cửa hàng tạp hóa dạng siêu thị lớn sẽ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Mô hình này thường có vị trí tại những khu chung cư, đô thị, nơi ở những người có mức thu nhập cao.

Khi quyết định kinh doanh với dạng siêu thị lớn, bạn sẽ cần phải nhập về các mặt hàng đa dạng, có cả hàng ngoại với giá khá cao. Tuy nhiên, lợi nhuận thu về lại cao hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến thuế, giấy tờ hải quan và các thủ tục kinh doanh khác.

So sánh mô hình cửa hàng tạp hoá và siêu thị mini

  • Về quy mô và vốn đầu tư: Cả hai đều có quy mô nhỏ, là cơ sở bán lẻ nhiều mặt hàng, vốn kinh doanh khá thấp. Để một cửa hàng tạp hóa vận hành ổn định, bạn phải chi trên dưới 500 triệu. Trong khi đó, độ rủi ro ít do quy mô nhỏ nên dễ dàng trong việc quản lý.
  • Sản phẩm và dịch vụ: Thực tế, siêu thị mini sẽ có đa dạng hàng hóa từ tươi đến khô hơn so với cửa hàng tạp hóa. Bởi cửa hàng tạp hóa không có nhiều diện tích để chứa đồ và hệ thống làm mát nên sẽ hạn chế về sản phẩm.
  • Nguồn khách hàng: Cửa hàng tạp hóa là cơ sở mở tự phát nên sẽ ít khách hàng, doanh thu chủ yếu sẽ từ người dân ở quanh khu vực bán hoặc khách vãng lai. Còn siêu thị mini có tầm ảnh hưởng rộng hơn nên thu hút được nhiều khách hàng hơn. Điều này cũng dễ hiểu bởi siêu thị bán nhiều mặt hàng khác nhau phục vụ được nhu cầu ăn uống, sinh hoạt. 

Như vậy, có thể thấy siêu thị mini đang sở hữu được nhiều ưu điểm hơn. Tuy nhiên, nơi đây vẫn gặp nhiều khó khăn khi nhắc đến độ cạnh tranh giá cả. Bởi giá thành của siêu thị được cho rằng vẫn cao hơn chút đỉnh so với giá mua tại cửa hàng tạp hóa. Bên cạnh đó, nhiều người mua chọn cửa hàng tạp hóa do vị trí gần nhà, tiện lợi, nhanh chóng.  

Nên chọn mở cửa hàng tạp hoá hay siêu thị mini?

Mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini để kinh doanh đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Không cần phân biệt ở vùng nông thôn hay thành phố bạn đều có thể kinh doanh mô hình này.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lại thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ này nên đã dẫn đến việc thất bại khi mở cửa hàng. Do đó, khi phải lựa chọn giữa việc mở cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini, bạn cần phải đảm bảo đủ những yếu tố sau: 

  • Xác định vốn đầu tư hiện tại
  • Thuê mặt bằng kinh doanh hoặc tận luôn nơi ở có sẵn.
  • Tìm hiểu thông tin của các cơ sở cung cấp hàng hóa 
  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh, quảng bá hình ảnh, thương hiệu.
  • Chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên (nếu mở mô hình cửa hàng tạp hóa dạng siêu thị mini).

Nếu đã xác định được đầy đủ những yếu tố trên, VinShop tin rằng bạn hoàn toàn có thể tự đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn nhất.

Trên đây là thông tin về mô hình cửa hàng tạp hóa mà VinShop muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích được các bạn trong việc định hình được mô hình kinh doanh phù hợp nhất. Tải App VinShop về ngay để nhập nguồn hàng tạp hoá chất lượng, đồng thời có cơ hội nhận về những phần thưởng hấp dẫn dịp hè này.

Tags:

Tạp hóaKinh doanh

Bài viết mới nhất


Bài viết được quan tâm nhiều

Ứng dụng nâng tầm tạp hóa Việt

Công ty Cổ phần One Mount Distribution
  • Tầng 3, Tòa văn phòng T26, KĐT Times City, 458 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng,Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • 1800 646 869
  • GCN ĐKKD số 0109153068 cấp lần đầu ngày 08/04/2020 tại Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội
  • Điều khoản và điều kiện giao dịch
  • Chính sách đổi trả
  • Chính sách giải quyết khiếu nại
  • Chính sách giao hàng
  • Chính sách thanh toán và hoàn tiền
  • Quy chế hoạt động
  • Chính sách bảo mật và chia sẻ
vinshop logo

Copyright © by Vingroup, powered by One Mount Distribution. All rights reserved.

Quay lại đầu trang