vinshop logo

 18/12/2022

Những điều cần biết khi làm nhà phân phối hàng tiêu dùng

Trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng là định hướng kinh doanh mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi khởi nghiệp theo mô hình này. Vậy khi làm nhà cung ứng hàng tiêu dùng cần đáp ứng những điều kiện gì? Kế hoạch kinh doanh như thế nào để tăng doanh thu trong thời gian ngắn. Cùng VinShop tìm hiểu ngay nhé!

TẢI APP NHẬP HÀNG NGAY!

1. Giải đáp: Nhà phân phối hàng tiêu dùng là gì?

Nhà phân phối hàng tiêu dùng là đơn vị lấy nguồn hàng đầu vào trực tiếp từ các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất hàng hóa. Nhà phân phối sẽ có kho lưu trữ và cung ứng cho các đại lý, siêu thị và cửa hàng nhỏ lẻ khi có nhu cầu. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới đầu ra sản phẩm.

Nói cách khác, đây chính là kênh trung gian giữa nhà sản xuất và đại lý, người kinh doanh nhỏ lẻ để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhà sản xuất sẽ hỗ trợ nhà phân phối hàng tiêu dùng trong việc: cung cấp hình ảnh, giấy tờ kiểm định chất lượng, truyền thông, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn,...

Nhà phân phối hàng tiêu dùng 1
Nhà phân phối hàng tiêu dùng có vai trò vô quan trọng với nhà sản xuất

TẢI APP NHẬP HÀNG NGAY!

2. Những điều kiện nhà phân phối hàng tiêu dùng cần đáp ứng

  • Vốn

Do phải nhập hàng số lượng lớn (tùy quy định từng nhà sản xuất) mà số vốn ban đầu không hề nhỏ.Chưa kể các khoản phí khác như: thuê mặt bằng, kho bãi, chi phí nhân công, tiếp thị đến đại lý và nhà bán lẻ,... Nếu nguồn vốn tương đối hạn hẹp, bạn có thể tham khảo làm đại lý cấp thấp hay mở tạp hóa công nghệ

  • Thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định rõ phân khúc khách hàng, thị trường mục tiêu, thị trường tiềm năng, thị hiếu, nhu cầu người dùng,.... Từ đó, đưa ra hướng truyền thông phù hợp để tăng hiệu quả bán hàng, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng 2
Nghiên cứu thị trường sẽ giúp công việc kinh doanh hiệu quả hơn
  • Không phân phối sản phẩm của thương hiệu cạnh tranh

Nhà phân phối hàng tiêu dùng có thể nhập đa dạng sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, bạn không nên cùng lúc là nhà phân phối của 2 thương hiệu cạnh tranh. Chẳng hạn như: Coca Cola và Pepsi.

  • Tư cách pháp lý

Các nhà phân phối hàng tiêu dùng phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan tới pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Nhà nước đã ban hành những quy định riêng cho từng mặt hàng kinh doanh nên nhà phân phối cần phải tuân thủ.

TẢI APP NHẬP HÀNG NGAY!

3. Tiêu chí lựa chọn thương hiệu uy tín để làm nhà phân phối

3.1 Thương hiệu đủ sức cạnh tranh

Để đảm bảo khả năng tiêu thụ hàng hóa, nhà phân phối nên chọn những thương hiệu tiên phong trong ngành hàng. Hoặc nhãn hàng có ưu điểm nổi bật, sức cạnh tranh cao. Các thương hiệu này đã có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng yêu thích.

Còn đối với những thương hiệu mới nhưng bạn có thể nhìn được tiềm năng phát triển mà nó mang lại. Lợi nhuận và chính sách cũng tương đối ổn thì bạn cũng có thể lựa chọn. Tuy nhiên, do chưa có tiếng trên thị trường nên cần kết hợp với chiến lược truyền thông cũng như quảng cáo mạnh mẽ từ nhãn hàng.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng 3
Lựa chọn thương hiệu có tiếng sẽ giúp nhà phân phối đảm bảo đầu ra

3.2 Mức chiết khấu, ưu đãi

Chiết khấu cao luôn là tiêu chí hàng đầu mà các nhà phân phối hàng tiêu dùng đề ra khi tìm đến các thương hiệu.

Tuy nhiên, những thương hiệu đưa ra mức chiết khấu cao thường là doanh nghiệp có sản phẩm mới, chưa có nhiều tên tuổi. Điều này làm cho việc quảng bá sản phẩm gặp đôi chút khó khăn.

Bởi vậy, nhà phân phối hàng tiêu dùng cần cân đối giữa: lợi nhuận, khả năng hỗ trợ từ thương hiệu, chi phí marketing,...Một nhà cung cấp tốt sẽ cung cấp cho bạn các hoạt động tại điểm bán như: các biển quảng cáo, chương trình ưu đãi, sự kiện truyền thông,... cũng như đội ngũ tiếp thị trong việc tìm kiếm các đại lý, cửa hàng bán lẻ khác.

3.3 Đánh giá sản phẩm thực tế

Nếu như bạn không am hiểu về sản phẩm thì bạn không thể nào bán được hàng. Là nhà phân phối hàng tiêu dùng, bạn sẽ có quyền được trải nghiệm sản phẩm cũng như quy trình sản xuất. Từ đó có những đánh giá khách quan nhất về ưu nhược điểm, chất lượng sản phẩm.Ngoài trải nghiệm của bản thân, bạn cũng cần biết cảm nhận của khách hàng ra sao. Bạn có thể quan sát, điều tra, thu thập ý kiến từ khách hàng về sản phẩm mình phân phối. Từ đó đưa ra quyết định có nên nhập sản phẩm này không để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng 4
Trải nghiệm sản phẩm thực tế để có góc nhìn khách quan nhất

TẢI APP NHẬP HÀNG NGAY!

4. Giải pháp quản lý kinh doanh hiệu quả cho nhà phân phối hàng tiêu dùng

  • Quản lý nhà cung cấp

Trước đây, việc quản lý nhà cung ứng tương đối phức tạp. Nhưng hiện tại với sự phát triển của công nghệ, mọi việc đã trở nên đơn giản hơn nhiều. Nhà phân phối có thể theo dõi tình hình công nợ của nhà cung cấp để đánh giá chi phí, doanh thu trong kỳ. Đồng thời, quản lý được các hợp đồng, tiến độ và quá trình thanh toán đang diễn ra.

Các báo giá của nhà cung cấp cũng đều tích hợp trên hệ thống. Kèm theo đó là những báo cáo, phân tích, so sánh để nhà phân phối đánh giá, đưa ra lựa chọn hợp lý.

  • Quản lý kho hàng

Nhà phân phối hàng tiêu dùng được coi như một tổng kho bởi lượng hàng hóa cần dự trữ lớn. Chính vì thế, để tránh thất thoát việc theo dõi, kiểm soát số lượng hàng hóa nhập xuất cần phải chính xác.

Sử dụng 1 phần mềm quản lý kho hàng là cách tốt nhất giúp bạn thực hiện công việc này. Sản phẩm được đánh mã SKU và đồng bộ kho theo từng giao dịch nhập, xuất kho phát sinh theo thời gian thực. 1 số phần mềm tốt còn giúp bạn cảnh báo hàng sắp hết hoặc hàng tồn kho lâu ngày để bạn lên kế hoạch đẩy hàng kịp thời.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng 5
Quản lý kho hiệu quả là cách tốt nhất để giảm thiểu tổn thất tối đa
  • Quản lý đơn hàng

Quản lý đơn hàng bao gồm: tiếp nhận đơn hàng, xuất kho, vận chuyển, theo dõi tình trạng đơn hàng, phản hồi khách hàng, tính toán chi phí cho hàng hóa,… Quản lý đơn hàng giúp quá trình hàng hóa từ kho đến đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ diễn ra thuận lợi, tránh thất lạc.

  • Quản lý chương trình ưu đãi

Triển khai chương trình ưu đãi, giảm giá giúp nhà phân phối thu hút thêm nhiều đại lý, nhà bán lẻ, thu hồi vốn, giải quyết tồn kho và tri ân đối tác.

Tùy từng thời điểm cũng như tình hình kinh doanh mà bạn có thể đưa ra chiến dịch ưu đãi phù hợp.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng 6
Cần nghiên cứu đưa ra chiến lược ưu đãi khả thi nhất
  • Báo cáo doanh thu, lợi nhuận

Khi kinh doanh cần cần lưu lại các báo cáo doanh thu, lợi nhuận hàng tháng, năm.

Hiện nay có các phần mềm bán hàng, bạn có thể theo dõi trực tiếp trên ứng dụng: báo cáo chi phí, báo cáo doanh thu, lợi nhuận hay báo cáo bán hàng,... chỉ bằng vài thao tác. Vừa giúp tiết kiệm thời gian, nhân sự, đảm bảo độ chính xác cao.

Từ các số liệu đã được phân tích, nhà phân phối hàng tiêu dùng có thể điều chỉnh hoạt động kinh doanh trong thời gian tiếp theo. Phần mềm này sẽ giúp nhà phân phối tiết kiệm nhân sự, thời gian, đảm bảo độ chính xác cao.

TẢI APP NHẬP HÀNG NGAY!

Với những chia sẻ trên đây, mong rằng bạn đã có thêm kinh nghiệm để làm nhà phân phối hàng tiêu dùng và kinh doanh hiệu quả. Đừng quên tải app Vinshop để nhập hàng tiêu dùng nhanh chóng với giá siêu rẻ nhé! 

Tags:

Kinh doanhHàng tiêu dùngNguồn hàng

Bài viết mới nhất


Bài viết được quan tâm nhiều

Ứng dụng nâng tầm tạp hóa Việt

Công ty Cổ phần One Mount Distribution
  • Tầng 3, Tòa văn phòng T26, KĐT Times City, 458 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng,Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • 1800 646 869
  • GCN ĐKKD số 0109153068 cấp lần đầu ngày 08/04/2020 tại Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội
  • Điều khoản và điều kiện giao dịch
  • Chính sách đổi trả
  • Chính sách giải quyết khiếu nại
  • Chính sách giao hàng
  • Chính sách thanh toán và hoàn tiền
  • Quy chế hoạt động
  • Chính sách bảo mật và chia sẻ
vinshop logo

Copyright © by Vingroup, powered by One Mount Distribution. All rights reserved.

Quay lại đầu trang