Kinh doanh online đang là một xu hướng tất yếu khi Internet và mạng xã hội ngày một phát triển cũng như con người ngày một bận rộn hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng tìm kiếm được phương thức kinh doanh vốn ít, lợi nhuận tốt. Để có câu trả lời chi tiết, mời bạn cùng VinShop tìm hiểu qua bài viết!
1. Giải đáp: Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là hình thức trao đổi mua bán thông qua nền tảng Internet. Người bán và người mua sẽ giao dịch thông qua các website bán hàng, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay kênh thương mại điện tử.
Kinh doanh online đang trở thành một xu hướng phát triển trong xã hội hiện nay bởi mô hình này tiện lợi, không mất thời gian đi lại, hàng được giao đến tận nhà. Ngoài ra, người bán sẽ không cần thuê mặt bằng và giảm đi lượng nhân công nhất định.
2. Cách kinh doanh online thành công
2.1. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường giúp bạn biết thị trường đang cần gì, các chuyên gia bán hàng online khác đã làm được gì, chưa làm được gì, người mua hàng mong muốn gì,… Từ những thông tin này giúp bạn có định hướng đúng cho kinh doanh online hiệu quả.
2.2. Xác định nguồn vốn
Xác định nguồn vốn là một trong những vấn đề quan trọng mà những ai bắt đầu kinh doanh online đều rất quan tâm. Vốn không chỉ là tiền bỏ ra nhập hàng mà còn nhiều loại chi phí liên quan khác. Tiêu biểu có thể kể đến: chi phí quảng cáo, phí đóng gói, phí rủi ro,…
Ngoài ra, căn cứ vào lượng vốn để bạn lựa chọn kinh doanh bán hàng order (không cần vốn nhiều) nhưng có thể bị mất đơn hàng do khách hàng không chờ đợi được. Hoặc bạn có thể lựa chọn bán hàng online có sẵn, nhập hàng về kho giúp bạn chủ động trong kinh doanh nhưng cũng cần cẩn trọng trong lựa chọn mặt hàng.
2.3. Chọn sản phẩm theo xu hướng thị trường
Một trong những kinh nghiệm kinh doanh online đầu tiên là bạn cần xác định loại hàng để bán. Một số mặt hàng online dễ bán và mang lại lợi nhuận tốt mà bạn có thể tham khảo là: Hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, đồ handmade, đồ ăn, sách, phụ kiện,…
Các sản phẩm theo trend luôn mang lại một nguồn thu nhập rất tốt. Ví dụ, khẩu trang và nước sát khuẩn là những mặt hàng hot trong dịch Covid-19 hay nồi chiên không dầu từng tạo trend kéo dài cho đến hiện tại.
2.4. Nhận định khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là đối tượng có thể mua sản phẩm của bạn và sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của họ. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu theo nhiều cách như: khu vực địa lý, tâm lý, hành vi mua hàng, giới tính, tình trạng hôn nhân,…
2.5. Tìm kiếm nguồn nhập hàng chất lượng, giá tốt
Nguồn nhập hàng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng và giá thành hàng hóa. Bạn cần lưu ý lựa chọn các nguồn nhập hàng uy tín, giá cả phải chăng và đảm bảo về chất lượng để việc kinh doanh thuận lợi và khách hàng tin tưởng.
Ví dụ, nếu bạn có nhu cầu kinh doanh bán hàng online sản phẩm đồ tiêu dùng, bánh kẹo, sữa, tã bỉm,… bạn có thể tải app VinShop và nhập hàng với giá ưu đãi. Ứng dụng luôn có mức giá hợp lý giúp người kinh doanh thu được lợi nhuận tốt.
Ngoài ra, nếu kinh doanh tốt và có nhu cầu mở cửa hàng tạp hóa, VinShop sẽ hỗ trợ khách hàng tối đa với chính sách ứng vốn, làm biển hiệu,… Chính vì vậy, đây là ứng dụng ngày càng được nhiều người lựa chọn.
2.6. Chọn công cụ bán hàng online
Sau khi bạn đã xác định được đối tượng khách hàng, vốn và mặt hàng thì bước tiếp theo bạn cần chú ý là lựa chọn công cụ bán hàng phù hợp. Công cụ bán hàng giúp hỗ trợ người bán tiếp cận hiệu quả với khách hàng. Một số công cụ bán hàng mà bạn có thể tham khảo là:
- Website: Công cụ phổ biến và thể hiện sự chuyên nghiệp trong kinh doanh online. Website bán hàng là nơi tích hợp nhiều chức năng như: tư vấn, thông tin sản phẩm, thanh toán trực tuyến,…
- Facebook: Facebook sẽ là lựa chọn bán hàng tốt cho bạn khi tính phổ thông của mạng xã hội này ngày một tăng.
- Tiktok: Bán hàng trên Tiktok đang là lựa chọn tốt dành cho các đơn vị hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu 15 – 22 tuổi.
- Sàn thương mại điện tử (Lazada, Tiki, Shopee): Đây là những sàn thương mại điện tử lớn, đông đảo người dùng nên tăng cơ hội bán hàng online hơn.
- Email: Đây là công cụ được dùng nhiều để thu thập data khách hàng, remarketing nhằm khơi gợi nhu cầu quan tâm và mua sắm của khách hàng. Đây cũng là kênh hỗ trợ bán hàng online thông qua chăm sóc khách hàng cũ, thông báo chương trình khuyến mại,…
2.7. Quảng cáo sản phẩm
Trong mua bán online, việc có được một thương hiệu tốt là rất quan trọng. Việc xây dựng quảng cáo sản phẩm tốt, chất lượng là một con đường dài nên bạn cần kiên nhẫn và làm hiệu quả từng bước. Điều bạn cần làm là chú trọng vào chất lượng sản phẩm và sự tận tình trong chăm sóc khách hàng để có thể quảng cáo sản phẩm lâu dài.
Ngoài ra, chạy quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử cũng là cách giúp tăng lượng khách hàng tiếp cận hơn. Khi chạy quảng cáo, bạn cần chú ý nhấn mạnh về sản phẩm, chất lượng và ưu đãi kèm theo để thu hút người xem.
Nhìn chung, kinh doanh online là thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức. Hy vọng những kiến thức VinShop cung cấp trên hữu ích với bạn. Đừng quên tải app VinShop để nhập hàng nhanh với mức giá tốt và nhận được nhiều ưu đãi nữa nhé!