Khi nhập hàng hoá sỉ, các chủ tiệm tạp hoá cần nhận hoá đơn nhập hàng từ các nhà cung cấp và lưu trữ nó cẩn thận. Bởi đây là một loại giấy tờ rất quan trọng, có ảnh hướng tới kết quả hoạt động kinh doanh của từng cửa hàng. Vậy hoá đơn nhập hàng có những vai trò gì? Và làm sao để quản lý hoá đơn một cách khoa học? Cùng VinShop đi tìm câu trả lời ngay để biết thêm chi tiết.
Vai trò của hoá đơn nhập hàng đối với cửa hàng tạp hoá
Hiểu đơn giản, hoá đơn nhập hàng là một thuật ngữ dùng để chứng minh việc mua hàng hoá, dịch vụ từ các nhà cung cấp, phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sử dụng hoá đơn nhập hàng, có những vai trò quan trọng đối với các cửa hàng tạp hoá:
- Giúp chủ tiệm tạp hoá chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, đến từ nhà cung cấp nào, có uy tín hay không, chất lượng có tốt hay không?
- Hoá đơn nhập hàng còn cho biết cường độ nhập hàng, số lượng hàng nhập và nguồn vốn mà chủ tiệm tạp hoá đã đầu tư trong những lần nhập hàng. Qua đó có thể lên kế hoạch, định hướng kinh doanh cho cửa hàng, nên nhập về những mặt hàng nào trong lần tiếp theo? Mặt hàng nào bán không chạy, nên giảm bớt số lượng lại? hay có cần tăng nguồn vốn để mở rộng quy mô các mặt hàng hay không?,….
- Đặc biệt, các chủ tiệm tạp hoá sử dụng hoá đơn đầu vào để tính toán lợi nhuận thu về sau mỗi tháng, mỗi quý hoặc mỗi năm.
- Bên cạnh đó, hoá đơn nhập hàng còn có một vai trò quan trọng đó là giúp các chủ tiệm tạp hoá kê khai thuế một cách chính xác.
Cách quản lý hoá đơn truyền thống
Nhiều chủ tiệm tạp hoá hiện nay vẫn đang vận hành hoạt động kinh doanh cửa hàng theo những cách làm truyền thống. Và trong số đó, vẫn giữ nguyên cách sử dụng hoá đơn giấy khi nhập hàng, chính điều này có thể dẫn đến những tác hại không ngờ, gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh:
- Vấn đề về môi trường: Khi các chủ tiệm tạp hoá sử dụng quá nhiều giấy phục vụ cho hoạt động in hóa đơn hàng năm cũng như lưu trữ lại mà không tái chế. Điều này có nghĩa là hoạt động trên dẫn đến lãng phí tài nguyên môi trường. Tính một cách đơn giản, nếu như tất cả các chủ tiệm tạp hoá trên cả nước đều dùng hoá đơn giấy thì con số lãng phí sẽ vô cùng lớn.
- Hóa đơn giấy dễ bị hư, hỏng, ẩm, mốc trong quá trình bảo quản. Khiến các thông tin trên giấy dễ bị nhầm lẫn, ảnh hưởng không tốt đến cửa hàng.
- Khó kiểm soát, dễ mất mát hóa đơn dẫn đến không tính được thu – chi hoặc lợi nhuận thu về.
- Hóa đơn giấy dễ bị làm giả, dễ bị đánh tráo và có thể dẫn đến việc kê khai sai thuế, mất uy tín của các chủ tiệm tạp hoá hoặc nặng sẽ bị các cơ quan nhà nước phạt.
Nhập hàng qua App VinShop – Giải pháp quản lý đơn hàng nhập cho chủ tạp hoá
Qua những thông tin nêu trên, chắc hẳn các chủ tiệm tạp hoá cũng đã nhận thấy được những rủi ro của hoá đơn nhập hàng truyền thống. Chính vì vậy, các chủ tiệm tạp hoá cần thay đổi phương thức hoá đơn giấy thành hoá đơn điện tử để đạt được những thuận lợi trong chặng đường tiếp theo.
Với khát vọng đồng hành và đi cùng sự phát triển của các cửa hàng tạp hoá Việt trong thời đại 4.0. VinShop đã và đang không ngừng cải tiến, hoàn thiện hơn nữa để có những đóng góp lớn hơn đến toàn thể xã hội.
Trở thành một ứng dụng đầu tàu, không chỉ kết nối nhà bán lẻ với doanh nghiệp mà còn hỗ trợ các cửa hàng trong hoạt động quản lý cũng như mua – bán hàng hoá tốt hơn. Minh chứng chính là việc VinShop tích hợp hoá đơn nhập hàng điện tử ngay trên ứng dụng, và đã đạt được những thuận lợi không ngờ tới như:
- Chủ tạp hoá sẽ giúp dễ dàng lưu trữ, theo dõi và đối soát khi cần thiết.
- Giảm thiểu chi phí in ấn hoá đơn giấy theo cách thông thường
- Hỗ trợ việc kê khai thuế một cách dễ dàng hơn
- Tạo sự tin tưởng đến cho khách hàng
Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về vai trò của hoá đơn nhập hàng đối với chủ tiệm tạp hoá cũng như cách quản lý hoá đơn dễ dàng thông qua ứng dụng VinShop. Tải App VinShop về ngay để nhập hàng giá tốt lại dễ dàng kiểm soát nguồn vốn nhập hàng!