vinshop logo

23/09/2022

12 cách trưng bày tạp hóa cho khách hàng dễ tìm kiếm, giúp doanh thu tăng vọt

Khi bán tạp hóa, ngoài chất lượng và giá cả thì cách bày hàng tạp hóa cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh...

Khi bán tạp hóa, ngoài chất lượng và giá cả thì cách bày hàng tạp hóa cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và thiện cảm của khách. Hãy cùng VinShop tìm hiểu cách trưng bày tạp hóa cho khách hàng dễ tìm kiếm, giúp doanh thu tăng vọt & những sai lầm cần tránh qua bài viết sau nhé!

TẢI APP VINSHOP NGAY!

1. Cách bày hàng tạp hóa đẹp, bắt mắt

1.1. Niêm yết giá rõ ràng, đúng sản phẩm

Đa phần các cửa hàng tạp hóa đều không niêm yết giá trên sản phẩm mà chỉ báo giá khi khách hỏi. Đây là 1 thói quen nên thay đổi.

Khách thường có tâm lý ngại hỏi, càng ngại hơn nếu hỏi xong lại không mua. Do đó, hãy niêm yết giá bán từng sản phẩm để tạo nên niềm tin cho khách, giúp họ dễ lựa chọn hơn, đồng thời giúp bạn dễ quản lý và tăng tính chuyên nghiệp cho cửa hàng.

Niêm yết giá bán
Hãy niêm yết giá bán từng sản phẩm cụ thể

1.2. Phân nhóm hàng hóa để khách hàng dễ tìm

Bạn nên phân nhóm hàng hóa và sắp xếp chúng gần nhau để khách hàng dễ tìm kiếm hơn và cũng kích thích nhu cầu mua sắm những mặt hàng cùng loại.

Ví dụ: Khi mua dầu gội sẽ có nhu cầu mua các sản phẩm chăm sóc tóc khác như dầu xả, kem ủ tóc…

Cụ thể, cách trưng bày cửa hàng tạp hóa hợp lý là đặt những nhóm sản phẩm sau gần nhau:

  • Hóa mỹ phẩm: dầu gội, dầu xả, nước giặt, bột giặt, nước xả, xà bông…
  • Gia vị: bột nêm, đường, muối, dầu ăn, bột ngọt, nước mắm…
  • Văn phòng phẩm: tập, bút, thước, hộp bút…
  • Nước giải khát: sữa, nước ngọt, bia, nước suối…
  • Đồ ăn liền: Mì gói, cháo, phở ăn liền
  • Bánh kẹo
Phân nhóm hàng hóa
Bạn nên phân nhóm hàng hóa và sắp xếp chúng gần nhau để khách hàng dễ tìm kiếm hơn

TẢI APP VINSHOP NGAY!

1.3. Cách trưng bày hàng tạp hóa theo hạn sử dụng

Khi trưng bày, bạn nên để những món hàng có hạn sử dụng còn ít ra ngoài, còn nhiều để bên trong (nguyên tắc nhập trước thì xuất trước) để đảm bảo bán hết hàng trước khi cận hoặc hết hạn sử dụng.

Tạp hóa
Bạn nên để những món hàng có hạn sử dụng còn ít ra ngoài

1.4. Bày hàng theo thương hiệu

Những thương hiệu lớn thường có nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Bạn hãy sắp xếp những sản phẩm này gần nhau để tách biệt với các thương hiệu khác, khách hàng cũng dễ so sánh giá giữa các thương hiệu.

Đặt các dòng sản phẩm của thương hiệu khác nhau cạnh nhau
Đặt các dòng sản phẩm của thương hiệu khác nhau cạnh nhau để khuyến khách khách hàng thử hết các loại sản phẩm

TẢI APP VINSHOP NGAY!

1.5. Tạo sự thu hút cho các sản phẩm đang khuyến mãi

Bạn nên đặt hàng khuyến mãi chung trên 1 kệ và để gần cửa để thu hút khách, tăng doanh số bán hàng. Mức giá giảm cần được làm nổi bật bằng những tem lớn màu nổi bật, có ghi chú rõ ràng giá trước giảm và sau giảm để sự chênh lệch giá thu hút khách hàng.

Làm nổi bật các bảng giảm giá
Mức giá giảm cần được làm nổi bật bằng những tem lớn màu nổi bật như vàng, đỏ

1.6. Trưng bày hàng hóa khoa học

  • Bố trí các mặt hàng theo nguyên tắc nhỏ ở trên, lớn ở dưới, nhỏ ở trước, lớn ở sau.
  • Hàng hóa cần được sắp xếp thẳng hàng, ngay ngắn tạo cảm giác chỉn chu.
  • Mặt có nhãn hiệu và tên sản phẩm cần được quay ra ngoài để khách dễ nhận biết.
  • Sản phẩm dễ đổ vỡ cần được rào chắn cẩn thận. Cách sắp xếp này giúp dễ nhìn, đẹp mắt, trông khoa học và dễ quản lý hơn.
Hàng hóa sắp xếp gọn gàng
Hàng hóa trên kệ cần được sắp xếp thẳng hàng, ngay ngắn tạo cảm giác chỉn chu

TẢI APP VINSHOP NGAY!

1.7. Bày những mặt hàng bán chạy, hàng quan trọng ở vị trí bắt mắt

Khách mua hàng tạp hóa nhỏ thường không bước vào mà đứng ngoài nhìn 1 lượt tìm món đồ mình cần, hỏi hàng, mua xong rồi đi.

Do đó, cách trưng bày tạp hóa nhỏ hợp lý là đặt những mặt hàng bán chạy, hàng có nhu cầu cao, hàng quan trọng ở vị trí bắt mắt như để ở kệ trước cửa, ngay cửa, treo ngang tầm mắt khách. Điều này giúp tăng độ nổi bật và đáp ứng nhu cầu nhanh gọn của các vị khách ghé mua rồi đi ngay.

Đặt những mặt hàng bán chạy, hàng có nhu cầu cao, hàng quan trọng ở vị trí bắt mắt
Hãy đặt những mặt hàng bán chạy, hàng có nhu cầu cao, hàng quan trọng ở vị trí bắt mắt

1.8. Quy tắc tay phải

Hầu hết người tiêu dùng đều có thói quen rẽ phải 1 cách vô thức khi vào cửa hàng, sau khi tìm được món đồ cần thiết, họ quay lại theo đường cũ 1 lần nữa. Do đó, bạn nên bố trí những món hàng cận date, hàng cần tăng doanh số ở khu vực bên phải cửa tiệm.

Cửa hàng tạp hóa
Bạn nên bố trí những món hàng cận date, hàng cần tăng doanh số ở khu vực bên phải cửa tiệm

TẢI APP VINSHOP NGAY!

1.9. Sắp xếp sản phẩm dựa vào 5 giác quan

Thị giác – thu hút mua sắm từ việc nhìn

Khi bố trí những bảng giảm giá khổ lớn hoặc có màu bắt mắt, khách hàng sẽ bị thu hút và ấn tượng với việc được mua “giá hời”, thôi thúc hành động mua hàng.

Khứu giác – hương thơm kích thích ký ức

Mùi hương cũng có thể kích hoạt ký ức. Đó là lý do tại sao mùi hương bạn chọn để trưng bày sản phẩm lại quan trọng đến vậy. Hãy nghiên cứu kỹ mùi hương có liên quan đến các sản phẩm được trưng bày. 

Ví dụ: Mùi thức ăn sẽ kích thích “chiếc bụng đói”, làm khách dễ mua thêm các mặt hàng thực phẩm.

Khu vực bán hàng mẹ và bé
Mùi phấn rôm ở khu vực bán hàng mẹ và bé kích thích những bà mẹ mạnh tay chi tiền mua sắm hơn

Thính giác – đánh thức tiềm năng mua sắm với âm nhạc tiết tấu chậm 

Âm nhạc có tiết tấu chậm giúp khách hàng nán lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào loại hàng mà bạn kinh doanh và tệp khách hàng mà bạn hướng đến. 

Xúc giác – chạm là mua

Mọi người có xu hướng gắn bó tình cảm với một món đồ chỉ sau 30 giây cầm trên tay. Cách trưng bày tiệm tạp hóa hiệu quả là hãy làm bất cứ điều gì có thể để khách cầm món hàng trên tay và cảm thấy buộc phải mua nó hơn.

Vị giác – nếm thử làm tăng khả năng mua sắm

Nếu bạn đang quảng cáo một loại thực phẩm hoặc đồ uống, hãy cung cấp các mẫu thử miễn phí. Nếu sản phẩm hợp khẩu vị, khách hàng sẽ mua nó hoặc chí ít là ghi nhớ nó.

Ăn thử miễn phí
Nếu bạn đang quảng cáo một loại thực phẩm hoặc đồ uống, hãy cung cấp các mẫu thử miễn phí

TẢI APP VINSHOP NGAY!

1.10. Đặt những món hàng nhỏ nhắn, giá thấp ở quầy thanh toán

Khi đợi thanh toán tại quầy, khách hàng thường nhìn ngắm các mặt hàng trưng bày tại quầy. Do đó, những món hàng giá thấp, nhỏ nhắn dễ cầm có khả năng cao là khách sẽ mua chúng. Vì giá thấp nên khách có thể quyết định mua dễ dàng, nhanh chóng.

Quầy thanh toán
Hãy đặt những món hàng nhỏ nhắn, giá thấp ở quầy thanh toán

1.11. Bố trí hàng theo không gian

  • Tránh bày nhiều hàng ở lối đi, lối ra vào làm rối mắt và cản trở khách di chuyển.
  • Bố trí hàng ở vị trí không quá thấp cũng không quá cao, vừa tầm nhìn giúp khách dễ quan sát.
  • Những hàng dễ vỡ cần được rào chắn cẩn thận, không để ngay lối đi hay nơi mà khách dễ va quẹt phải.
Cửa hàng tạp hóa
Tránh bày nhiều hàng ở lối đi, lối ra vào làm rối mắt và cản trở khách di chuyển

TẢI APP VINSHOP NGAY!

1.12. Cách bày hàng hạn chế trộm cắp vặt

  • Cất những món hàng nhỏ, những món hàng giá trị cao nhưng dễ giấu vào tủ kính có khóa.
  • Lắp đặt gương lồi ở những góc khuất trong tiệm để có thể quan sát mọi góc.
  • Lắp camera để dễ dàng quản lý nhân viên và quan sát động thái đáng ngờ của khách, ngoài ra còn có chứng cớ khi xảy ra trộm cắp.
  • Thường xuyên kiểm đếm hàng hóa, luôn nắm rõ số lượng hàng hóa trong tiệm để kịp thời nhận biết khi có hao hụt, trộm cắp xảy ra.
Camera an ninh
Bạn nên lắp camera để dễ quan sát động thái đáng ngờ

2. Cách trang trí cửa hàng bán tạp hóa

  • Trang trí theo chủ đề, lễ, Tết: để đón không khí chung và trưng bày hàng tạp hóa đẹp hơn như trang trí lồng đèn vào dịp Trung thu, cây thông, trái châu vào Noel,..
Cửa hàng tạp hóa trang trí đón Tết
Vào dịp Tết, có thể treo bao lì xì, dán hình hoa mai, câu đối lên cửa kính, phát nhạc xuân…

TẢI APP VINSHOP NGAY!

  • Trang trí theo đợt khuyến mãi của nhãn hàng và cửa hàng: Gắn nhiều bảng quảng cáo sặc sỡ, hấp dẫn để tạo độ thu hút cho chương trình khuyến mãi, vừa để trang trí cửa hàng.
Trưng bày standee, banner của nhãn hàng
Trưng bày standee, banner của nhãn hàng để làm không gian tiệm thêm mới lạ, thu hút và tăng cao doanh số
  • Bày sản phẩm theo màu sắc hài hòa, bắt mắt: Có ba cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ như sau:
    • Trưng bày sản phẩm có màu sắc tương đồng gần nhau, tạo hiệu ứng thị giác dễ chịu và hài hòa.
    • Trưng bày sản phẩm có màu sắc tương phản gần nhau, tạo hiệu ứng thị giác thu hút và nổi bật.
    • Trổ tài sáng tạo, sắp xếp các sản phẩm theo những mô hình khác nhau như trái tim, vòng tròn đồng tâm, ngọn tháp… vừa độc lạ vừa đẹp.
Trưng bày sản phẩm theo màu sắc, hình dạng
Bạn có thể bày sản phẩm theo màu sắc, hình dạng để tạo sự thu hút

TẢI APP VINSHOP NGAY!

3. Những sai lầm thường gặp khi trưng bày hàng tạp hóa

  • Trưng bày quá nhiều hàng hóa sẽ khiến cửa tiệm bị rối, trông như 1 cái kho.
  • Không niêm yết giá bán hoặc cập nhật giá chậm.
  • Thiếu sự ngăn cách giữa các nhóm mặt hàng sẽ khiến khách bị rối mắt, nhầm lẫn, khó lựa hàng.
  • Điều kiện ánh sáng không tốt sẽ khiến cửa hàng dễ bị tối tăm, thiếu sáng, tạo ấn tượng không tốt cho khách.
Quầy nước giải khát
Mỗi loại chỉ cần trưng bày 3 – 5 sản phẩm là đủ
  • Tủ kính trưng bày khó quan sát bên trong.
  • Phân chia hàng hóa theo từng khu vực nhưng không có chỉ dẫn cụ thể.
  • Hàng đã bán hết nhưng không bổ sung kịp thời.
  • Hàng hóa đã hết hạn nhưng vẫn nằm trên kệ hàng.
  • Trưng bày hàng hóa lỗi thời.
Cửa hàng tạp hóa
Không có chỉ dẫn cụ thể khiến khách hàng khó tìm sản phẩm mình cần

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết cách trưng bày tạp hóa cho khách hàng dễ tìm kiếm, giúp doanh thu tăng vọt & những sai lầm cần tránh khi bày hàng. Nếu bạn là chủ cửa hiệu tạp hóa và có ý tưởng trưng bày hàng hóa hấp dẫn hãy tham gia ngay chương trình trưng bày hàng hóa VinShop, nhận thưởng tiền mặt về tài khoản chỉ trong tích tắc nhé!

Banner CTA tải app

TẢI APP VINSHOP NGAY!

Tags:

Tạp hóaTrưng bày tạp hoá

Bài viết mới nhất


Bài viết được quan tâm nhiều

Ứng dụng nâng tầm tạp hóa Việt

Công ty Cổ phần One Mount Distribution
  • Tầng 3, Tòa văn phòng T26, KĐT Times City, 458 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng,Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • 1800 646 869
  • GCN ĐKKD số 0109153068 cấp lần đầu ngày 08/04/2020 tại Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội
  • Điều khoản và điều kiện giao dịch
  • Chính sách đổi trả
  • Chính sách giải quyết khiếu nại
  • Chính sách giao hàng
  • Chính sách thanh toán và hoàn tiền
  • Quy chế hoạt động
  • Chính sách bảo mật và chia sẻ
vinshop logo

Copyright © by Vingroup, powered by One Mount Distribution. All rights reserved.

Quay lại đầu trang