vinshop logo

23/09/2022

Cách quản lý vốn để có lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa mới mở 

Bạn đang muốn khởi nghiệp với một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu?...

Bạn đang muốn khởi nghiệp với một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Thủ tục, mặt bằng, vốn mở tạp hóa, đối tượng khách hàng, nguồn hàng, mở tiệm tạp hóa có lời không? Hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm về cách quản lý vốn khi muốn mở cửa hàng tạp hóa để có thể kiếm được lợi nhuận lớn nhé!

Bí quyết quản lý vốn để giảm thất thoát, tăng lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa

Khi mở cửa hàng tạp hoá, sẽ có rất nhiều khoản chi phí cần đầu tư từ tiền thuê mặt bằng cho đầu vào của nguồn hàng, quản lý nhân viên và các khoản chi phí khác, bạn cần phải có một kế hoạch chi tiết để có thể quản lý vốn của cửa hàng tạp hóa một cách thuận lợi và tránh lãng phí.

1/ Quản lý nguồn hàng và đầu ra của từng mặt hàng

Hàng tháng cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ phải nhập vào và bán ra rất nhiều mặt hàng, vì vậy mà việc quản lý được số lượng hàng hóa được nhập vào, bán ra hay còn tồn trong kho là một vấn đề khá nan giải. Bạn phải luôn kiểm soát được số lượng hàng hóa hàng tháng.

Kiểm kê những mặt hàng còn tồn đọng và những mặt hàng cần nhập thêm trong tháng sau cũng là nội dung luôn được các nhà kinh doanh quan tâm.

Việc không kiểm soát kịp thời có thể làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc thiếu trầm trọng những mặt hàng mà khách cần mua từ đó làm giảm đi chất lượng phục vụ khách hàng.

Hàng tồn kho quá lâu hoặc quá nhiều hàng tồn khi cũng là một dòng tiền không luân chuyển được dẫn tới lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa giảm.

Các bạn cần kiểm soát hạn sử dụng sản phẩm, nếu không kiểm soát kịp thời sẽ dẫn đến hàng quá hạn, làm gia tăng chi phí và giảm lợi nhuận kinh doanh.

2/ Quản lý thu chi hàng tháng

Các chủ cửa hàng tạp hóa luôn phải nắm bắt và phân chia được những nguồn tiền về thu chi sau:

  • Nguồn tiền nhập hàng hóa và các khoản công nợ
  • Quản lý doanh thu bán ra hàng tháng
  • Nguồn tiền để xoay vòng vốn
  • Các khoản phải chi khác như trả lương nhân viên, tiền điện nước hàng tháng, tiền thuê nhà và những chi phí phát sinh khác

3/ Quản lý nhân viên

Trong tất cả các bước để quản lý vốn hiệu quả thì quản lý nhân viên và giữ được nhân viên là vấn đề nan giải nhất. Cơn đau đầu khó chữa ở các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị là vấn đề nhân viên thường xuyên thay đổi. Để nhân viên làm tốt thì các chủ cửa hàng cần phải xây dựng rõ các quy trình làm việc như: Kỹ năng bán hàng, Quy trình nhập hàng, Quy trình nhận hàng,…

Hàng tháng chủ cửa hàng còn phải quản lý được nhân viên của mình như chấm công, khen thưởng cho nhân viên làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên bạn cũng không thể có mặt ở cửa hàng 24/7 để kiểm tra xem nhân viên của bạn làm việc hiệu quả và đi làm đúng giờ hay không. Chính vì vậy việc sử dụng một phần mềm quản lý chuyên dụng sẽ giúp các bạn vừa có thể quản lý được nhân viên của mình mà cũng có thể chuyên tâm làm những công việc khác mà không cần đến cửa hàng.

4/ Quản lý công việc báo cáo thường niên

Để có thể biết được lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa, bạn cần phải thống kê báo cáo chi tiết hàng tháng đối với từng nguồn hàng và từng nguồn tiền khác nhau. Qua những báo cáo đó, chủ cửa hàng cần phân tích được lợi nhuận hàng tháng để kịp thời điều chỉnh các kế hoạch vào tháng sau.

Một điều quan trọng nữa là các chủ cửa hàng cần phải thống kê được những khoản phát sinh các loại phí trong tháng đó. Quản lý được lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa, những khoản phát sinh trong tháng trong tháng của cửa hàng.

Quản lý chất lượng công việc của nhân viên bán hàng qua việc hàng ngày nhân viên bán hàng sẽ nhập những mặt hàng được phân theo từng nhân viên bán trên hệ thống, điều đó sẽ giúp các chủ cửa hàng tránh thất thoát được hàng hóa.

Hàng tháng các cửa hàng cần xuất báo cáo chi tiết các mặt hàng tồn kho, lời lãi trong tháng. Ngoài ra các chủ cửa hàng cũng có thể xuất báo cáo hàng ngày hàng giờ bất cứ khi nào có nhu cầu.

Giải pháp quản lý vốn cho cửa hàng tạp hóa

Việc ghi sổ sách hoặc tự ghi nhớ các khoản chi hiện nay đã quá lỗi thời, nếu vẫn tiếp tục dùng cách này thì sẽ dễ gây nhầm lẫn, không kiểm soát được và khó thống kê lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa. Sau đây là một số giải pháp quản lý vốn cho cửa hàng tạp hóa được tư vấn từ Vinshop:

  • Lập danh mục các khoản cần chi cho cửa hàng tạp hóa mới mở
  • Không tự tiện rút tiền vốn ra chi trước các khoản không liên quan
  • Dự phòng vốn xoay vòng cho lần nhập hàng kế tiếp hoặc giai đoạn kinh doanh kế tiếp
  • Nếu các bạn thiếu vốn kinh doanh tạp hóa đã có chương trình ứng vốn 100 triệu đồng từ Vinshop

Lời Kết 

Như vậy, bài viết đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc mở tiệm tạp hóa có lời không, lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa như thế nào, nguồn hàng, nguồn vốn mở tạp hóa và cách quản lý vốn cho cửa hàng tạp hóa mới mở. Hy vọng bạn đã có được cái nhìn tổng quan để có thể bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch kinh doanh tạp hóa hiệu quả. 

Tags:

Tạp hóa

Bài viết mới nhất


Bài viết được quan tâm nhiều

Ứng dụng nâng tầm tạp hóa Việt

Công ty Cổ phần One Mount Distribution
  • Tầng 3, Tòa văn phòng T26, KĐT Times City, 458 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng,Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • 1800 646 869
  • GCN ĐKKD số 0109153068 cấp lần đầu ngày 08/04/2020 tại Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội
  • Điều khoản và điều kiện giao dịch
  • Chính sách đổi trả
  • Chính sách giải quyết khiếu nại
  • Chính sách giao hàng
  • Chính sách thanh toán và hoàn tiền
  • Quy chế hoạt động
  • Chính sách bảo mật và chia sẻ
vinshop logo

Copyright © by Vingroup, powered by One Mount Distribution. All rights reserved.

Quay lại đầu trang